Lo ngại khả năng virus Ebola lây qua không khí

07:43, 15/09/2014
|

(VnMedia) - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 12/9, đã có 4.784 ca nhiễm Ebola, trong đó 2.400 trường hợp tử vong. Các chuyên gia lo ngại về biến thể virú Ebola có thể lây nhiễm qua không khí.

Tại thời điểm này, Ebola vẫn đang là loại virus lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch cơ thể như máu hay nước bọt. Nhưng  một số chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ lo ngại, loại virus chết người này có thể biến đổi và lây truyền qua không khí, khi bệnh nhân ho hoặc hắt hơi.

Ảnh minh họa

 


WHO kêu gọi bác sĩ toàn cầu về vùng dịch Ebola

Tiến sĩ Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và chính sách Đại học Minnesota cho biết: “Mặc dù nguy cơ này không lớn, nhưng khả năng đó ngày càng gia tăng”.

Ebola đang lây lan nhanh chóng tại Tây Phi vượt quá khả năng kiểm soát, Giám đốc WHO, bà Margaret Chan cho biết tâm dịch tại Tây Phi, đặc biệt là 3 quốc gia chịu thiệt hại nhiều nhất là Guinea, Liberia và Sierra Leone đang rất cần sự phản ứng khẩn cấp quy mô lớn.

Bà kêu gọi một sự hỗ trợ khẩn cấp của quốc tế, trong đó bao gồm việc gửi các bác sĩ, y tá, vật tư y tế tới trợ giúp các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. “Điều cần thiết nhất hiện nay là nhân lực. Chúng ta cần những bác sĩ, chuyên gia được đào tạo và hiểu rõ nguyên tắc giữ an toàn cho bản thân”, bà Chan nhấn mạnh.

*Được biết, dịch bệnh Ebola bùng phát từ tháng 3 năm nay, sau khi ca nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện ở đông nam Guinea.

Từ đó, dịch bệnh Ebola lan rộng sang các nước Tây Phi như Liberia, Sierra Leone, Guinea, Nigeria, Senegal và Congo. Hiện chỉ mới có các loại vắc xin và thuốc thử nghiệm điều trị Ebola.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc