Từ 20-50% người Việt có thể bị nhiễm giun

15:44, 06/08/2014
|

(VnMedia) - Theo Tổ chức Y tế thế giới đánh giá, Việt Nam hiện là nước có số người nhiễm giun đường ruột cao ở châu Á, với khoảng 20-50% người Việt có thể bị nhiễm giun.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Việt Nam là nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, môi trường ẩm ướt là điều kiện vô cùng thuận lợi để các loại giun sinh sôi và phát triển. Vì thế, người dân cần phải nâng cao ý thức về vấn đề vệ sinh cũng như điều chỉnh lại thói quen ăn uống… để bảo vệ sức khỏe.

Theo các chuyên gia, người dân nên tẩy giun định kỳ mà không cần các chẩn đoán trước đó đối với tất cả mọi người có nguy cơ cao sống trong các vùng lây nhiễm. Môi trường tập thể, khu dân cư đông đúc hay trường học chính là những nơi lý tưởng nhất để tẩy giun định kỳ và đồng loạt (2 - 3 lần/năm).

Để phòng nhiễm giun nên thực hiện các biện pháp sau:

- Nên rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, mỗi khi tay bị bẩn, sau khi chơi đùa xong, trước và sau khi chăm sóc người bệnh, trước và sau khi cho người khác ăn…  

- Các loại rau sống và hoa quả phải được rửa sạch trước khi ăn. Không nên ăn các loại thức ăn chưa nấu chín như: gỏi cá, tiết canh, bò tái…  

- Không uống nước chưa đun sôi từ các nguồn nước giếng, hồ, sông, suối…  

- Không để móng tay dài và cáu bẩn. Tuyệt đối không gặm móng tay (đối với trẻ em). Nên mang giầy dép khi ra ngoài, không ngồi lê trên đất.  

- Luộc sôi đồ dùng gia đình như: chăn, màn, ga trải giường, gối... vệ sinh sạch sẽ đồ chơi trẻ con nếu trong nhà có mầm nhiễm.  

- Không đại tiện, không phóng uế bừa bãi. Xử lý các chất thải, vệ sinh nhà cửa, trường lớp sạch sẽ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc