Sơn La:: Nguy cơ bùng phát bệnh viêm màng não

08:00, 06/08/2014
|

(VnMedia) -  Chiều 5/8, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và ngành y tế tỉnh Sơn La về tình hình hội chứng não/màng não và dịch viêm não Nhật Bản B (VNNB B) đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.


Ảnh minh họa

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện.

Theo báo cáo của tỉnh Sơn La, từ ngày 1/6 đến 4/8/2014 có 100 ca được chẩn đoán là mắc hội chứng não/màng não, trong đó có 13 trường hợp tử vong. Trong các ca tử vong không phát hiện trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính với viêm não Nhật Bản B. Tỷ lệ dương tính với viêm não Nhật Bản B là 31 trường hợp trên tổng số 72 mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm.

Nhóm nguy cơ cao mắc bệnh viêm não Nhật Bản B là trẻ 1 đến 10 tuổi và tập trung nhiều ở 2 huyện Sông Mã và Quỳnh Nhai. Hiện nay, bệnh viêm não đã xuất hiện tại tất cả các địa phương trong tỉnh Sơn La và có 16 ca mắc bệnh đang được điều trị tại các bệnh viện.

Tỉnh Sơn La đã triển khai tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản B cho trẻ 1-2 tuổi trong tháng 7/2014, tại 10/12 huyện, thành phố. Tỉnh cũng tiến hành tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt, vệ sinh môi trường tại nơi ở.

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long ghi nhận những cố gắng của ngành y tế Sơn La. Mặc dù là một tỉnh miền núi, điều kiện cơ sở vật chất, con người còn khó khăn nhưng ngành y tế đã hết sức cố gắng trong công tác phòng chống bệnh, về cơ bản đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân. Các tuyến huyện triển khai tốt về cách chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân, tuy nhiên vẫn cần khắc phục để công tác chữa bệnh đạt hiệu quả cao.

Trước tình hình bệnh viêm não hiện nay đã xuất hiện tại tất cả các địa phương trong tỉnh Sơn La, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các bệnh viện đa khoa từ tỉnh đến huyện cần bố trí cán bộ hợp lý, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ phục vụ công tác khám chữa bệnh, tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân đặc biệt là đồng bào vùng sâu vùng xa về công tác y tế. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La không được chủ quan mà phải tăng cường giám sát thường xuyên diễn biến tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đầu ngành của trung ương để kịp thời chỉ đạo, đề xuất các biện pháp phòng chống phù hợp với từng địa phương.

Đồng thời, UBND tỉnh Sơn La cũng kiến nghị các cơ quan của Trung ương phối hợp, tạo điều kiện tập huấn cho cán bộ điều trị và cán bộ giám sát, truyền thông trong công tác phòng, chống viêm não nhằm tăng cường giám sát chặt chẽ trong cộng đồng, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Tỉnh Sơn La cũng đề nghị Bộ Y tế cho phép triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản để đáp ứng phòng chống dịch theo tình hình dịch tễ của từng địa bàn.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc