Tình trạng chênh lệch giới tính ở mức báo động

07:57, 06/08/2014
|

(VnMedia) - Theo Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2014, số trẻ em sinh ra là 634.836 trẻ, giảm 21,3% so với cùng kỳ năm 2013. Đáng chú ý, tỷ số giới tính khi sinh (số bé trai/100 bé gái) cả nước là 114, cao hơn so với cùng kỳ năm 2013  3,8% (110,6).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Các tỉnh, thành có giới tính khi sinh cao trên 115 là: Lai Châu, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quảng Ngãi, Khánh Hòa. Như vậy, sự chênh lệch giới tính trên là đáng báo động.

Theo đánh giá của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình, mất cân bằng giới tính khi sinh xảy ra khi tỷ số giới tính nam khi sinh lớn hơn 106 hoặc nhỏ hơn 103 so với 100 trẻ nữ.

Được biết, ngành y tế đã tích cực triển khai nhiều biện pháp, các chiến dịch tuyên truyền, vận động; trong đó, các hoạt động của Đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh đã được mở rộng, bao phủ cả nước tại các xã, phường có chỉ số mất cân bằng giới tính khi sinh (đã triển khai tại 43 tỉnh, mở rộng thêm 20 tỉnh còn lại); rồi việc tăng cường việc thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện việc vi phạm về tuyên truyền phổ biến các phương pháp tạo giới tính thai nhi và siêu âm chọn giới tính khi sinh dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại các tỉnh, thành phố cũng được tiến hành. Tuy nhiên, độ mất cân bằng giới tính khi sinh không giảm mà tiếp tục tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2014.

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân lớn nhất đó vẫn là do tư tưởng trọng nam, khinh nữ. Ở khu vực đô thị, nhiều gia đình trí thức, gia đình có kinh tế khá giả có tâm lý sinh con dự phòng, lựa chọn giới tính khi mang thai bằng các dịch vụ y tế hiện đại như siêu âm phát hiện sớm giới tính thai nhi, nhiều người dễ dàng bỏ thai nếu giới tính là nữ. Còn ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, một số gia đình chưa có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại, cứ sinh thêm con đến khi được con trai mới thôi. 

Vì vậy, việc thực hiện linh hoạt các giải pháp nhằm bảo đảm mức sinh thấp, hợp lý và giảm mất cân bằng giới tính khi sinh cần được chú trọng. Mmục tiêu trọng tâm của công tác Dân số Kế hoạch hóa gia đình trong 6 tháng cuối năm là kiểm soát mất cân bằng tỷ lệ giới tính khi sinh.  


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc