Cách giúp bạn ngủ nhanh hơn

18:30, 05/08/2014
|

(VnMedia) - Hãy quên thuật "đếm cừu" giúp bạn đi vào giấc ngủ. Nhờ những lời khuyên từ các chuyên gia về giấc ngủ, bạn cũng áp dụng cách mà họ gọi là "vệ sinh giấc ngủ". Đây là kỹ thuật thực sự hiệu quả giúp bạn rơi vào giấc ngủ nhanh hơn.

 

Tại Pháp, cứ 5 người lại có một người dễ bị rối loạn giấc ngủ. Những nghiên cứu cho thấy rằng thiếu ngủ khiến hầu hết tất cả mọi người sẽ bị căng thẳng, mất tập trung, không hài lòng, và có thể khiến chúng ta bị tăng cân. Vì vậy, để có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn và cải thiện lối sống của mình, bạn nên hình thành cho mình một số thói quen lành mạnh, hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày.


 Ảnh minh họa

1- Tìm ra các hoạt động dẫn dắt giấc ngủ

 

Cho dù uống trà thảo dược, tiến hành massage, tắm nước ấm bằng tinh dầu hoặc đọc một cuốn tiểu thuyết thú vị, điều quan trọng là bạn nên tập thư giãn trước khi đi ngủ. Các bác sĩ khuyên bạn nên duy trì những hoạt động thư giãn nhẹ nhàng mỗi tối, ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Một cách để tạo thói quen chobộ não và cơ thể làm theo.

 

2- Bố trí phòng ngủ

 

Robert Oexman, giám đốc Viện Sleep to Live (Giấc ngủ cho cuộc sống), cho biết cần giữ phòng ngủ của bạn tối, kéo rèm và cửa chớp. Lý do : melatonin là hormone của giấc ngủ, được kích thích khi bạn ở trong bóng tối. Bạn không nên đắp chăn quá ấm và giữ nhiệt độ phòng từ 20 đến 25 độ.

 

3- Tập hít thở sâu

 

Thở chầm chậm là một cách báo hiệu rằng cơ thể bạn đã sẵn sàng để thư giãn. Vikki Stark, nhà trị liệu đã viết trên tờ Psychology Today, giải thích kỹ thuật này: "khi bạn hít vào, không khí trong lành đi vào phổi, rồi đi du lịch khắp cơ thể bạn và làm sạch tất cả các tế bào của bạn. Khi bạn thở ra, hãy tưởng tượng tất cả các chất độc hại và chất thải sẽ bị trục xuất khỏi cơ thể vào khí quyển.

 

Hãy tập trung vào nhịp thở và tôi đảm bảo rằng bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mình bình tĩnh và thoải mái hơn. Đây là một bài tập, bạn phải thực hành thường xuyên để có được tác dụng tốt nhất. Hãy tiếp tục cho đến khi bạn cảm thấy cơ thể của mình được thả lỏng".


 Ảnh minh họa
 

4- Không đặt báo thức bằng điện thoại di động

 

Nhiều người đặt báo thức buổi sáng bằng điện thoại thông minh của mình. Chỉ có một vấn đề : khi ta cầm thiết bị trong tay, chúng ta lại có ham muốn sử dụng nó để chơi game hay lướt net bất cứ lúc nào. "Phòng ngủ của bạn chỉ dành riêng cho việc ngủ, sinh hoạt tình dục và ngoài ra không có gì khác", Robert Oexman nói. "Nếu bạn đang sử dụng chiếc điện thoại di động của mình như là một chiếc đồng hồ báo thức thì bây giờ hãy mua một đồng hồ báo thức nhỏ giá chỉ 5 đô la và vấn đề sẽ được giải quyết".

 

5- Dùng gối ngủ thật thoải mái

 

Cũng như giường và đệm của bạn, không được quá cứng cũng như không quá mềm, một chiếc gối dễ chịu là yếu tố quan trọng để bạn rơi vào giấc ngủ nhanh hơn. Những nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy một chiếc gối thoải mái giúp cải thiện đáng kể giấc ngủ của bạn.

 

6- Duỗi cơ tay và cơ chân

 

Để vứt bỏ căng thẳng liên quan đến công việc tích tụ trong các cơ bắp và dây chằng, các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng kỹ thuật "thư giãn cơ bắp" một lần trên giường. Kỹ thuật này khá đơn giản : chỉ cần căng và duỗi các cơ. Catherine Darley, giám đốc của Viện y về giấc ngủ ở Seattle , khuyên nên sử dụng kỹ thuật này trên các ngón chân : uốn cong các ngón chân của bạn trong 7 giây, sau đó duỗi chúng.

 

7- Không dùng phương pháp đếm cừu

 

Thay vì sử dụng kỹ thuật của bà (đếm từ 1 đến 100), nên cố gắng đếm ngược từ 100 theo bội số của 3, theo Vicky Seelall, một chuyên gia về giấc ngủ. Đây là thách thức khiến chúng ta buồn ngủ nhanh hơn.

 

8- Ra khỏi giường thư giãn nếu không ngủ được

 

Khi bạn không ngủ được, bạn cứ xoay qua xoay lại trên giường liên tục hy vọng mình sẽ ngủ được. Nhưng căng thẳng này lại có tác dụng ngược lại đối với cơ thể của chúng ta. Trong trường hợp này, nếu bạn không thể ngủ được sau 30 phút lên giường, tốt hơn là bạn nên ra khỏi giường và đọc một cuốn sách trên chiếc ghế hoặc nghe nhạc. Một chu kỳ giấc ngủ mới sẽ nhanh chóng đến với bạn.

 

9- Tưởng tượng tích cực trước khi ngủ

 

Đôi khi chúng ta nhận ra mình không thể ngủ được vì những suy nghĩ tiêu cực và căng thẳng. Để thoát khỏi điều đó, bạn nên tưởng tượng, đặt mình vào những tình huống thú vị, dễ chịu. Theo lời khuyên của bác sĩ Charles Pollak, giám đốc Trung tâm giấc ngủ tại Đại học Cornell, tưởng tượng bạn trên một bãi biển đẹp tuyệt vời có thể rấthữu ích : "Hồi tưởng lại những kỳ nghỉ yêu thích của bạn, như chuyến du lịch đến Mexico, và nhớ lại tất cả các cảm giác như cảm giác nước ùa trên da của bạn, màu sắc của cá mà bạn nhìn thấy dưới nước và hương vị của ly cocktail margarita mà bạn đã nhấm nháp lúc hoàng hôn".

 

10- Tập thể dục trong ngày

 

Cơ thể không cảm thấy mệt mỏi nếu không tập thể dục một vài giờ trước khi đi ngủ. Sau khi cơ thể làm việc, nó giúp chúng ta thư giãn vào ban đêm và khiến cho muốn đi ngủ. Thói quen tập thể dục vào buổi sáng hoặc trong ngày, vì tập vào ban đêm sẽ đánh thức các cơ bắp của cơ thể.

 

11- Ăn nhẹ nhàng buổi tối

 

Một cách lý tưởng là bạn nên ưu tiên các món ăn từ rau và carbohydrate, vì chúng cho phép bạn tiêu hóa dễ dàng suốt cả đêm. Nên tránh các loại thực phẩm béo và calories. Ngoài ra, cần từ bỏ thói quen uống rượu trong bữa tối vì nó có thể kích thích cơ bắp của chúng ta, khiến chúng ta muốn hoạt động chứ không muốn ngủ.

 

12- Tuân thủ một giờ ngủ nhất định

 

Buộc mình đi ngủ vào thời điểm nhất định có thể giúp chúng ta ngủ nhanh hơn. Theo những người và lối sống của họ, điều quan trọng là ngủ từ 7 đến 10 giờ mỗi đêm và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm. Để tạo được thói quen này, tránh ngủ nướng đến trưa và thức quá khuya, điều này có thể dễ dàng phá vỡ thói quen của bạn.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc