Hà Nội giám sát chặt công tác phòng dịch Ebola

07:26, 07/08/2014
|

(VnMedia) -  Để chủ động phòng chống chủng virus mới Ebola - bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm tại các quốc gia vùng Tây Phi, Sở Y tế Hà Nội đã tăng cường giám sát phòng chống dịch bệnh này tại Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hà Nội.

Theo đó, Tiến sỹ Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội tăng cường kiểm soát, phát hiện kịp thời các ca bệnh đầu tiên xâm nhập vào Hà Nội, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, giảm thiểu tác hại khi dịch xảy ra.

Các cơ sở y tế trong và ngoài công lập có kế hoạch phòng chống dịch, giám sát tại cộng đồng, chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị và phương tiện phòng chống dịch theo từng cấp độ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trong cộng đồng để người dân tự giác và chủ động khai báo với các cơ sở y tế khi biết có người nhiễm bệnh Ebola. Đồng thời nắm bắt và theo dõi sát sao những người đã từng đi Tây Phi trên địa bàn, khi có biểu hiện bệnh cần báo ngay cho các cơ sở y tế để điều trị và ngăn chặn kịp thời nguồn bệnh.

Mặc dù, hiện nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh Ebola nhưng Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội đã triển khai sớm các biện pháp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Dịch bệnh Ebola hiện đã được ghi nhận tại bốn quốc gia vùng Tây Phi với trên 1.300 ca mắc, trong đó có trên 50% số người mắc bị tử vong.

Theo các chuyên gia Y tế, bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh. Nguy hiểm hơn là tới nay dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm tại các quốc gia trên và có nhiều nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Biện pháp phòng tránh

Do virus Ebola lây truyền từ người sang người, các biện pháp sau đây có thể được thực hiện để phòng chống lây nhiễm và hạn chế hay cắt đường lây truyền bệnh:

- Hiểu rõ đặc điểm của bệnh, đường lây truyền, biện pháp phòng chống dịch bệnh.
- Nếu nghi ngờ một ai đó nhiễm virus Ebola, cần động viên và giúp đỡ họ đến khám và điều trị tại cơ sở y tế
- Nếu có ý định chăm sóc bệnh nhân mắc virus Ebola tại nhà, cần thông báo cho cán bộ y tế để được cung cấp găng tay, phương tiện phòng hộ cá nhân và được hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân, cách bảo vệ bản thân và gia đình khỏi bị lây nhiễm, cách tiêu hủy phương tiện sau khi sử dụng.
- Khi thăm bệnh nhân trong bệnh viện hay chăm sóc bệnh nhân tại nhà, cần rửa tay với xà phòng hoặc chất sát khuẩn sau khi tiếp xúc với người bệnh, hay tiếp xúc với dịch tiết cơ thể hoặc sờ vào các vật dụng của người bệnh.
- Cần tránh tiếp xúc với các động vật có nguy cơ cao nhiễm virus Ebola như dơi ăn quả, khỉ, hay vượn... tại khu vực có rừng nhiệt đới.
- Không giết mổ động vật nghi ngờ bị nhiễm bệnh.
- Thịt và tiết của động vật nên được nấu chín kỹ trước khi ăn.
- Người đi du lịch cần tránh mọi tiếp xúc với người mắc bệnh. Nếu từng ở những nơi có các trường hợp mắc mới được thông báo, nên theo dõi xem có thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh, và đến ngay cơ sở y tế nếu thấy có các dấu hiệu bệnh đầu tiên.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc