Báo động tình trạng nữ công nhân nạo phá thai

06:54, 09/11/2012
|

(VnMedia)  - Kết quả nghiên cứu của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, có 13% nữ công nhân ở nhà máy đã từng nạo thai. Trong số họ, 31% nạo thai năm 2011, một số nạo thai nhiều lần trong suốt nhiều năm qua.

Đặc biệt, có nhiều trường hợp nữ công nhân mang thai hoặc sinh con ngoài ý muốn buộc phải bỏ con, hay phải bỏ việc để về quê sinh con gây khó khăn lớn cho cả trẻ và bà mẹ đơn thân.

Theo khảo sát, hiện tượng quan hệ tình dục, sống chung trước hôn nhân, viêm nhiễm đường sinh sản và dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn xảy ra nhiều với đối tượng là các nữ công nhân ở những khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Từ đó dẫn đến tình trạng nạo hút thai xảy ra khá phổ biến ở đối tượng này.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 8 khu công nghiệp, với gần 102.000 công nhân. Nghiên cứu của Sở Y tế Hà Nội về vấn đề sức khỏe sinh sản và bạo lực trên 1.120 nữ công nhân dưới 30 tuổi ở Hà Nội cho thấy họ có rất ít kiến thức về biện pháp phòng tránh thai đáng tin cậy.

Bà Vũ Thị Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nữ công nhân có nhu cầu chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản rất lớn nhưng việc tiếp cận thông tin và dịch vụ còn hạn chế.

Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân là do sự bất cập của chính sách y tế và quản lý khu công nghiệp. Những dịp để Sở Y tế truyền thông hay có những buổi khám định kỳ thì đều không tiếp cận đến họ.

Để khắc phục tình trạng công nhân còn hạn chế về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, chương trình thúc đẩy quyền sức khỏe sinh sản và tình dục cho thanh niên công nhân các khu công nghiệp tại Hà Nội sẽ được Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trung tâm sáng kiến và sức khỏe dân số (CCIHP) tiến hành trong thời gian tới, tại 3 khu công nghiệp là Bắc Thăng Long, Sóc Sơn và Gia Lâm.

Chương trình sẽ tổ chức đào tạo cho 43 người; trong đó có 36 cán bộ y tế, cán bộ công đoàn nhà máy và khu công nghiệp, còn lại là cán bộ Trạm y tế, Trung tâm y tế huyện.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc