Vắc xin cúm bị cấm dùng của Novartis chưa có ở VN

09:13, 08/11/2012
|

(VnMedia) - Gần đây, trên nhiều thông tin đại chúng đưa tin về việc nhiều loại vắc-xin cúm mùa: Fluad, Agrippal, Influpozzi Sub-Unity và Influpozzi Adjuvanted của công ty Novartis Vaccines & Diagnostic Srl- Italy sản xuất bị tạm ngừng lưu hành ở nhiều nước châu Âu. Thông tin này khiến rất nhiều người dân lo lắng.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược, ngày 26/10/2012, Cơ quan Quản lý Dược châu Âu (EMA) có thông báo về việc một số nước thành viên của Liên minh châu Âu đã tạm ngừng sử dụng một số vắc-xin cúm mùa do Công ty Novartis Vaccines & Diagnostic Srl- Italy sản xuất như một biện pháp phòng ngừa đo có nghi ngờ khiếm khuyết về chất lượng của vắc-xin.

Được biết, Cơ quan quản lý dược Italy (AIFA) đã có thông báo ngừng sử dụng các vắc-xin cúm mùa của Công ty Novartis Vaccines & Diagnostic Srl- Italy, do quan sát thấy có hiện tượng kết tụ protein trong các sản phẩm này.

Hiện nay, AIFA với sự hỗ trợ của EMA, đang tiến hành điều tra xác định khiếm khuyết có ảnh hưởng tới an toàn và hiệu quả của vắc-xin hay không và khả năng rút khỏi thị trường các lô có khiếm khuyết nêu trên.

Theo Phòng Quản lý chất lượng thuốc (Cục Quản lý dược), tại Việt Nam, trong số các vắc xin nói trên có vắc xin cúm mùa Agrippal S1 mới được Bộ Y tế cấp số đăng ký nhưng chưa có lô hàng nào nhập về VN.

Cục Quản lý dược yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thông tin tới các doanh nghiệp nhập khẩu vắc-xin, trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố để biết, tạm dừng các hoạt động liên quan đến kế hoạch nhập khẩu, sử dụng các vắc-xin này.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc