Nhảy dây giúp bạn giảm cân hiệu quả

14:04, 08/11/2012
|

(VnMedia) - Thực tế, nhiều người phải đến phòng tập thể dục để nỗ lực giảm cân và lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn cần thiết, bạn có thể giảm cân bằng cách nhảy dây.

Nhảy dây có thể giúp cải thiện cả sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Bạn sẽ rất bất ngờ với kết quả của nó. Dưới đây là lợi ích tuyệt vời của việc nhảy dây:

Giảm cân

Nhảy dây có thể nói là một phương pháp để giảm cân hiệu quả.

Trước khi bắt đầu áp dụng việc nhảy dây để giảm cân, bạn hãy tìm hiểu quá trình làm thế nào để giảm cân.
Giảm cân có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Một người có thể giảm cân bằng cách cắt bỏ năng lượng ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày của họ, họ có thể đốt cháy calo thông qua tập thể dục hoặc họ có thể sử dụng kết hợp bằng cả hai phương pháp.

Nghiên cứu cho thấy, những người giảm cân và giữ dáng eo thon thường sử dụng chế độ ăn uống và tập thể dục để đạt được mục tiêu giảm cân của họ.

Thực tế, nhảy dây vừa tốt cho sức khỏe vừa có tác dụng giảm béo hiệu quả. Đây là môn thể thao được nhiều chị em lựa chọn cho việc giảm cân của mình bởi tính đơn giản và hiệu quả của nó mang lại. Nhảy dây liên tục trong 10 phút, tương đương với chạy chậm 30 phút hoặc nhảy khiêu vũ thể thao 20 phút, có thể coi đây là cách luyện tập mất ít thời gian, nhưng tiêu hao nhiều năng lượng.

 Ảnh minh họa

Nhảy dây có thể là một phương pháp để giảm cân hiệu quả.


Tốt cho tim mạch

Một lợi ích lớn của việc nhảy dây là tăng cường hệ thống tim mạch. Nhảy dây giúp cải thiện hô hấp, giúp tim khỏe mạnh hơn, đồng thời cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các mô.

Cải thiện cơ bắp

Nhảy dây là một cách tuyệt vời để cải thiện cơ bắp ở chân và phần dưới cơ thể. Sau ngày đầu tiên nhảy dây, bạn có thể đau nhức ở chân. Những triệu chứng này sẽ mất đi sau vài ngày. Cơ bắp của bạn sẽ mạnh mẽ hơn, săn chắc hơn so với khi bạn bắt đầu bài tập. Ngoài ra, nhảy dây cũng giúp bạn đạt được sự tập trung tốt hơn.

Bạn có thể nhảy dây ở bất kỳ chỗ nào: trên sân thượng, góc vườn, thậm chí là nhảy ở trong phòng ngủ... Bạn có thể tập nhảy bằng một hay hai chân, quay dây song song hoặc bắt chéo, về trước hay ngược lại, nhảy ra nhảy vào luân phiên, nhảy một hay cùng hai hoặc ba người trở lên, nhảy bật qua 1 hoặc liền 2 hay 3 lần quay… Tập theo định mức về số vòng tổng cộng (ví dụ 1.000 lần) hay liên tục trong thời hạn quy định (như trong 5-10 phút) hoặc kết hợp cả hai yêu cầu trên.

Thời gian nhảy dây tùy thuộc vào sức khỏe của mỗi người. Lúc đầu, bạn nên tập với tốc độ chậm (khoảng 60-70 lần/phút), thời gian ngắn (2-3 phút), sau nâng dần. Sau đó, bạn có thể nhảy dây với mức bình quân trong mỗi đợt tập khoảng 140 – 160lần/phút, kéo dài tới 10, 20 phút. Dù vậy cách nào cũng nhiều ít phát triển được khả năng phối hợp vận động.

Việc thực hiện 80-100 nhịp nhảy/phút tương đương với chạy bộ 10 km hoặc đi xe đạp 30 km/h. Nhảy dây đòi hỏi bạn phải tiêu hao năng lượng nhiều hơn so với bơi lội hoặc tập aerobic.

Nhảy dây dù dễ tập nhưng nhảy dây cũng cần có phương pháp. Nếu tuân thủ đúng những yêu cầu về kỹ thuật, bạn sẽ tránh được những chấn động không đáng có và có được kết quả giảm béo hiệu quả. Mỗi tuần, bạn nên tập tối thiểu 3-5 lần, thời gian cho mỗi buổi tập tối thiểu là 35 phút. 5 phút đầu tiên dành để vận động giãn các cơ và 30 phút sau dành để nhảy dây.

Những lưu ý khi nhảy dây: Không được bỏ qua việc khởi động, thả lỏng cơ bắp trước và sau khi tập; Những người bị đau lưng, viêm khớp, cao huyết áp, phụ nữ có thai và có vấn đề về hô hấp không nên nhảy dây; Nên uống nhiều nước trước và sau quá trình tập, tránh sự mất nước do ra mồ hôi; Có thể sử dụng nhạc nền cho buổi tập đỡ buồn tẻ và tăng thêm hứng khởi.


Phạm Minh - (theo Fitday.com)

Ý kiến bạn đọc