Việt Nam chưa phát hiện bệnh nhân có vi rút giống SARS

12:31, 27/09/2012
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện vẫn chưa phát hiện bệnh nhân bị nhiễm vi rút giống SARS tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, Cục Y tế Dự phòng Việt Nam yêu cầu: hệ thống giám sát phòng chống dịch Việt Nam tăng cường giám sát, sàng lọc và phát hiện những biến đổi bất thường để xử lý kịp thời nếu xuất hiện loại virus nguy hiểm trên. Đồng thời Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để có thông tin đầy đủ, chính xác trong công tác phát hiện và xử lý đồng bộ, thống nhất về loại virus nguy hiểm trên.

Theo đó, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân hết sức bình tĩnh và không quá lo lắng, vì theo WHO đây chỉ là một vài hiện tượng cá biệt và các dấu hiệu lây truyền, tác nhân gây bệnh đang được kiểm chứng. Sau khi phát hiện ra loại vi rút mới, WHO chưa đưa ra khuyến cáo hạn chế đi lại và cho biết sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về loại vi rút này.

Ngày 23/9, thông qua hệ thống báo động toàn cầu, WHO đã xác nhận tìm thấy một loại vi rút cùng họ với vi rút cúm mùa và vi rút gây bệnh SARS sau khi tiến hành nhiều xét nghiệm đối với bệnh nhân 49 tuổi đang điều trị tại Anh, bị nhiễm một loại vi rút giống với loại vi rút nguy hiểm SARS từng gây ra cái chết cho 800 người trên toàn cầu trong năm 2002 trong đó có Việt Nam.

WHO kêu gọi các nước báo cáo về vi rút mới


Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành thông báo kêu gọi 194 nước thành viên báo cáo nếu có bất kỳ bệnh nhân nào mắc các triệu chứng nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính từ Qatar hoặc Saudi Arabia trở về.

 

Ngày 26/9, hãng tin Reuters  cho biết thông báo cũng đề nghị nhân viên y tế lưu ý bệnh nhân có triệu chứng hô hấp cấp tính như sốt cao (trên 38 độ C), ho và phải nằm điều trị ở bệnh viện.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc