Phát hiện vi rút mới giống vi rút bệnh SARS

11:15, 25/09/2012
|

(VnMedia) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa tuyên bố, một người đàn ông Qatar ở Anh bị nhiễm một loại vi rút giống với loại vi rút nguy hiểm SARS từng gây ra cái chết cho 800 người trên toàn cầu trong năm 2002.

 

Cơ quan Bảo vệ sức khoẻ cho biết đây là trường hợp thứ 2 xác nhận có vi rút này sau khi một bệnh nhân tử vong ở Ả-rập Xê-út.

 

Trường hợp mắc bệnh tại Anh này là một nam giới khoảng 49 tuổi, đang đi du lịch ở Quatar và được đưa về Anh cấp cứu bằng đường hàng không.

 

Ông Peter Openshaw, Giám đốc Trung tâm về bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp tại London (Anh), cho biết hiện loại vi rút mới này chưa cho thấy khả năng phát triển thành dịch bệnh.

 

WHO còn cho hay bệnh nhân người Qatar nói trên đã đi khám lần đầu tiên sau khi mắc bệnh ngày 3/9 với triệu chứng suy hô hấp. Ngày 7/9, ông được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt tại Qatar và được chuyển sang Anh bằng máy bay bốn ngày sau đó.

 

Sau khi phát hiện ra loại vi rút mới, WHO không đưa ra khuyến cáo hạn chế du lịch và cho biết sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về loại vi rút này.

   

SARS là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng gây ra một đại dịch toàn cầu vào năm 2002. Vào tháng 11/2002, ca bệnh SARS đầu tiên được ghi nhận tại Quảng Đông, Trung Quốc sau đó lan rộng hơn 30 quốc gia khác nhau trên khắp thế giới và khiến khoảng 800 người thiệt mạng. Mặc dù đã loại trừ sự lây lan của nó vào năm 2003 nhưng giống như các loại vi rút hô hấp khác, nó dễ lây lan qua những giọt dịch của cơ thể sản xuất bằng cách hắt hơi và ho.


Phạm Minh - (theo Healthland)

Ý kiến bạn đọc