Phát hiện hóa chất độc trong giá đỗ

16:04, 13/08/2012
|

(VnMedia) - Sau gần 1 tuần kiểm tra các cơ sở sản xuất giá ăn tại TP.HCM, cơ quan chức năng đã phát hiện một số cơ sở sử dụng hóa chất gây nguy cơ mất an toàn thực phẩm để ủ giá đỗ.
 
Trước thông tin sản xuất giá ăn bằng hóa chất, tại huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tiến hành kiểm tra.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, kết quả bước đầu phân tích, phát hiện 2 hoạt chất điều hòa sinh trưởng trong dung dịch gồm hoạt chất 6-benzylaminopurine thuộc nhóm cytokinin và gibberelin A28 trong giá ăn tại những hộ sản xuất.
 
Đây là loại hóa chất dạng lỏng, chứa trong ống tuýp nhỏ, tên và cách sử dụng hoàn toàn in bằng tiếng Trung Quốc. Loại hoá chất này có tác dụng kích thích sinh trưởng hạt giống. Hai nhóm cytokinin và gibberelin A28 đều nằm trong danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam, tuy nhiên, nhóm gibberelin chưa được phép sử dụng trong ủ giá ăn.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cũng cho biết thêm, hiện các phòng thí nghiệm của cục vẫn đang tiến hành phân tích mẫu, truy tìm các hoạt chất khác trong dung dịch thu thập được. Khả năng vẫn còn có thể chứa các chất khác, gây độc cho sức khỏe người tiêu dùng.

Đoàn kiểm tra đã thu giữ và lập biên bản, xử phạt những cơ sở vi phạm.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc