Kiểm tra hàm lượng iốt sữa Wakodo, Morinaga tại Việt Nam

21:39, 10/08/2012
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, hiện đơn vị này đã đề nghị Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia tiến hành lấy mẫu 2 sản phẩm sữa Wakodo và sữa Morinaga để kiểm tra hàm lượng iốt.

Trước đó, Cục Bảo vệ vệ sinh thực phẩm và môi trường Hong Kong (FEHD) đã đưa ra cảnh báo với các bậc phụ huynh nên đưa con cái đi kiểm tra sức khỏe khi chính quyền Đặc khu hành chính Hong kong đã phát hiện ra hai loại sữa trên có hàm lượng iot quá thấp chưa bằng 1/3 mức quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã nhanh chóng rà soát tình hình nhập khẩu, lưu thông dòng sản phẩm sữa này tại Việt Nam và yêu cầu công ty nhập khẩu báo cáo giải trình.

Theo đó, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, sản phẩm Thực phẩm công thức dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi Wakodo HAI HAI đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp giấy Chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm và được Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia cấp giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu đối với từng lô hàng trước khi lưu thông. Sản phẩm này được sản xuất dựa trên quy định của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản.

Còn đối với sản phẩm sữa bột dinh dưỡng dành cho trẻ hiệu Morinaga, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm chỉ cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm đối với sản phẩm dành cho trẻ từ 9-36 tháng tuổi.

Ngoài ra, trên thực tế Việt Nam chưa có quy định bắt buộc về việc bổ sung iốt vào các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ. Song Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đang nghiên cứu và xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về thực phẩm công thức dành cho trẻ nhỏ phù hợp với tiêu chuẩn của Codex và phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Người tiêu dùng hoang mang

Trước thông tin sữa trẻ em Wakodo và Morinaga do Nhật Bản sản xuất bị thu hồi ở Hong Kong vì hàm lượng iot quá thấp khiến nhiều người tiêu dùng trong nước hoang mang.

Trên thực tế, tại Việt Nam hai loại sữa bột này đang được bán rất phổ biến. Theo tìm hiểu cho thấy trên thị trường Hà Nội, đặc biệt là các cửa hàng chuyên bán đồ dành cho trẻ em … đều có bán các sản phẩm sữa nhãn hiệu Wakodo và Morinaga.

Do vậy, nhiều bậc cha mẹ đã và đang cho con uống loại sữa này không khỏi lo lắng và đang chờ đợi thông báo chính thức từ của cơ quan chức năng.

Được biết, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Trung tâm an toàn thực phẩm Hong Kong để cập nhật thông tin và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, rà soát để thông báo kịp thời đến người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia y tế, sự thiếu hụt iot sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp và có thể tác động xấu tới sự phát triển não bộ của trẻ. Chính vì vậy, chính quyền Hồng Kong khuyến cáo các bậc cha mẹ có con đã uống một trong 2 loại sữa trên nên đưa con tới các trung tâm y tế làm xét nghiệm máu để biết mức độ ảnh hưởng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc