Nhai kẹo cao su gây hại nhiều hơn bạn nghĩ

14:03, 13/08/2012
|

(VnMedia) - Nhiều người có thói quen nhai kẹo cao su để thơm miệng, trắng răng, giảm stress...Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo, việc nhai kẹo cao su có thể gây tác hại nhiêu hơn bạn nghĩ.

Nhai kẹo cao su là một thói quen của nhiều người không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp… Những người bị hôi miệng, hơi thở không được thơm tho cho lắm thì việc nhai kẹo cao su là một biện pháp vô cùng hữu hiệu.

Nhai kẹo cao su có một số lợi ích như có thể tăng tiết nước bọt giúp làm sạch răng miệng, giảm thiểu hình thành mảng bám vi khuẩn trên răng, rèn luyện cơ hàm, cơ nhai vàrăng có lợi cho nha chu. Tuy nhiên không phải thói quen này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

 Ảnh minh họa


 

Đầy hơi

 

Thói quen nhai kẹo cao su mọi lúc mọi nơi là nhân tố gây chứng đầy hơi, khó chịu. Trong suốt quá trình chúng ta nhai kẹo cao su và nuốt nước bọt, chúng ta đã vô tình nuốt theo một lượng lớn không khí vào trong bụng, gây tình trạng đầy hơi, đầy bụng.

 

Đau dạ dày

 

Bên cạnh một số lợi ích tốt đối với răng, miệng, thì nhai kẹo cao su cũng gây những tác hại rất lớn cho dạ dày. Nhiều chị em phụ nữ cho bảo nhau giảm cân bằng cách nhai kẹo cao su. Đúng là việc nhai kẹo cao su giúp bạn đẩy lùi cơn thèm ăn trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng đồng thời nó cũng khiến dịch vị và nước bọt tiết ra nhiều hơn. Nếu nhai kẹo để nhịn ăn trong thời gian dài, bạn dễ bị viêm loét dạ dày do tình trạng thừa axit.

 

Nếu chỉ nhai kẹo cao su một vài lần thì không có gì đáng lo cả. Nhưng nếu thói quen này diễn ra liên tục trong ngày, trong tuần, mà không có lượng thức ăn đưa vào dạ dày thì sẽ dẫn tới tình trạng viêm loét dạ dày do dư axit.


Giảm trí nhớ

 

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Anh thực hiện mới đây cho thấy nhai kẹo cao su ảnh hưởng tiêu cực đối với trí nhớ ngắn hạn. Họ đề cập rằng hương vị của kẹo cao su có thể hạn chế tác động tiêu cực đối với trí nhớ ngắn hạn. Tuy nhiên, do kẹo cao su thường mất đi mùi vị của nó sau vài phút nhai nên nhìn chung, kẹo cao su vẫn làm suy giảm trí nhớ ngắn.

 

Ảnh hưởng tiêu hóa

 

Chất bạc hà trong loại kẹo - nếu nhai quá nhiều kẹo trong ngày có thể làm xáo trộn đường ruột, bất lợi cho người có bệnh dạ dày và đường tiêu hóa. Cũng giống như các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng, kẹo cao su mặc dù không chứađường nhưng cũng không phải vô hại như bạn vẫn tưởng. Đừng tưởng rằng xylitol (chất ngọt thay thế đường) không ảnh hưởng đến cân nặng và số đo 3 vòng của bạn.

 

Chính việc lạm dụng các chất làm ngọt thay thế đường đã gây ra nhiều phản ứng phụ không mong muốn, trong đó có tiêu chảy. Đây cũng lànguyên nhân gây tăng cân tiềm ẩn mà ít người biết đến.


Hỏng men răng

 

Nhai kẹo thường xuyên giúp con người thoát khỏi tình trạng căng thẳng và stress, nhưng theo các nhà khoa học Mỹ, việc lạm dụng loại kẹo này lại có thể gây stress cho… hàm răng. Không những làm mỏi lợi và hàm, động tác nhai đi nhai lại còn có thể dẫn tới đau nhức đầu và cổ, và khiến cho việc cử động hàm trở nên khó khăn.

 

Chất ngọt của kẹo nếu dùng đường thực vật (sacarôz) mà không dùng đường hoá học hoặc xilytol có thể làm vi khuẩn phát triển, phá hỏng men răng.

 

Khi bệnh còn nhẹ người thường không để ý đến, nhưng các triệu chứng cứ tiến triển, như đỏ, sưng, đau lợi, chảy máu chân răng thì đã muộn, rồi bệnh ngày càng trầm trọng như tụt lợi, hơi thở hôi, lâu ngày răng bị sâu, lung lay. Do đó, răng của bạn sẽ nhanh chóng bị xói mòn, lớp men bảo vệ bên ngoài răng bị tổn hại khiến sớm hình thành sâu răng.

Một tác hại nữa là khi nhai kẹo, xương hàm sẽ phát triển, do đó, đối với người chưa dậy thì, thói quen này có thể làm cho khung xương hàm bạnh và thô.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc