Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt

06:11, 21/08/2012
|

(VnMedia) - Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” Bộ Y tế đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam,” nhằm thay đổi thói quen, xây dựng văn hóa dùng thuốc của người Việt Nam.

Cuộc vận động này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy việc tăng cường sản xuất các loại thuốc có chất lượng tốt, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh trong cả nước.

Diễn đàn tập trung vào nội dung của cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" trong thời gian tới. Đây là một trong những giải pháp quan trọng mà Bộ Y tế đưa ra nhằm hỗ trợ cho ngành dược Việt Nam phát triển một cách bền vững, bảo đảm nguồn cung ứng thuốc phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân một cách ổn định và không phụ thuộc vào nguồn thuốc từ nước ngoài.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" cũng là cơ hội chấn chỉnh lại công tác cung ứng thuốc, kê đơn thuốc trong các bệnh viện.

Bộ Y tế khẳng định rằng khi tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước cung ứng và bệnh viện tăng lên sẽ đồng nghĩa với việc giảm số tiền mua thuốc nói riêng và giảm cả tổng chi phí cho ca điều trị nói chung. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong điều kiện nước ta còn nghèo, thu nhập người dân còn thấp.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là làm thế nào để thay đổi tâm lý “sính” thuốc ngoại đã “ăn sâu bám rễ” vào tư tưởng của nhiều người dân. Vấn đề đặt ra là vì sao các doanh nghiệp dược Việt Nam đã và đang đổi mới công nghệ kỹ thuật hiện đại, sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt tương đương thuốc ngoại, giá cả hợp lý, nhưng tỷ lệ tiền thuốc trong nước được sử dụng tại các cơ sở điều trị lại rất thấp.

Khảo sát mới nhất của Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho thấy, năm 2011, tổng số tiền mua thuốc trong bệnh viện lên tới gần 18.500 tỷ đồng, trong đó thuốc ngoại chiếm tới hơn 11.310 tỷ đồng. Các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh có tỷ lệ sử dụng thuốc ngoại cho bệnh nhân nhiều nhất, chiếm từ 66-88%.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc