Bộ Y tế sẽ điều chỉnh giá viện phí mới

06:09, 10/08/2012
|

(VnMedia) - Sau 3-6 tháng thực hiện, các đơn vị chức năng của Bộ Y tế sẽ tiến hành kiểm tra tại các bệnh viện Trung ương, chỉ đạo Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội các tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện viện phí mới tại một số bệnh viện địa phương.
 
Ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết thông tin trên tại cuộc họp giữa Bộ Y tế với 38 bệnh viện (BV) tuyến Trung ương về xây dựng viện phí mới, diễn ra ngày 8/8.
 
Ông Nguyễn Nam Liên cho biết thêm, trong quá trình kiểm tra, nếu thấy điểm nào bất hợp lý sẽ kiến nghị với Bộ Y tế và HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh giá viện phí mới cho phù hợp. BV nào cung cấp chất lượng dịch vụ không tương xứng với giá đã điều chỉnh sẽ bị yêu cầu hạ giá xuống.
 
Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch Tài chính, hiện đã có 5 bệnh viện tuyến Trung ương thực hiện viện phí mới, 22 bệnh viện đang chờ thẩm định và 11 bệnh viện tiếp tục xây dựng khung viện phí mới chuẩn bị trình. Dự kiến, Bộ Y tế sẽ thông qua viện phí mới cho các bệnh viện này trong thời gian từ nay đến tháng 9/2012.
 
Tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu, các cơ sở khám chữa bệnh phải thay đổi chính mình để đáp ứng đòi hỏi nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân.
 
Để làm được điều này, trước hết các cơ sở KCB phải thay đổi ngay bộ mặt của mình là các khoa khám bệnh và công khai, minh bạch giá dịch vụ y tế mới. Làm sao để bộ phận đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân đến các khoa, phòng khám bệnh, xét nghiệm, siêu âm thuận tiện, khoa học...
 
Đồng thời các BV phải tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính vào quản lý hoạt động của BV, đẩy mạnh thực hiện Quy tắc ứng xử, cải cách thủ tục hành chính…

Cùng với các giải pháp trên, Bộ trưởng cũng yêu cầu các BV cần triển khai quyết liệt việc hạn chế nằm ghép để từng bước giảm tình trạng quá tải, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh nhằm phục vụ người bệnh tốt hơn nữa.


Thuỳ Hoa

Ý kiến bạn đọc