Cả nước đã có 5 tỉnh tái phát dịch cúm gia cầm

06:47, 10/08/2012
|

(VnMedia) - Theo Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại tỉnh Ninh Bình. Như vậy, đến nay cả nước đã có 5 tỉnh tái phát dịch cúm gia cầm là Quảng Bình, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng và Ninh Bình.

Trước đó, ngày 27/7, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại thôn Hảo Nho, xã Yên Lâm, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình làm 730 con gia cầm mắc bệnh. Tiếp đó, ngày 31/7, dịch cúm gia cầm tiếp tục được phát hiện tại xã Yên Sơn, thị xã Tam Điệp làm 985 con vịt mắc bệnh, chết và tiêu hủy 1.282 con vịt.

Sau khi phát hiện, Chi cục thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm bị mắc bệnh. Cục Thú y cho biết hiện nay dịch cúm gia cầm đã bắt đầu xuất hiện tại một số tỉnh thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh Bắc Trung Bộ. Các ổ dịch xuất hiện nhỏ lẻ, rải rác, chủ yếu trên đàn thủy cầm tại các hộ gia đình.

Tính đến nay, gần 3 triệu liều vaccine cúm gia cầm đã được cấp cho các địa phương và số lượng gia cầm chết và tiêu hủy của các địa phương là gần 100.000 con.

Theo Cục Thú y, các ổ dịch có thể tiếp tục xuất hiện rải rác trên đàn gia cầm nuôi tại các địa bàn có nguy cơ cao. Do đó, Cục Thú y cũng yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp, quyết liệt phòng chống không để dịch bùng phát.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần cho biết, cúm gia cầm đã và đang xuất hiện tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nguy cơ dịch lây lan là rất lớn do đối với miền Bắc hiện nay hiệu lực của vaccine cúm gia cầm còn thấp chỉ khoảng 60% mức độ bảo hộ. Đặc biệt, đây là vi rút cúm gia cầm có thể gây tử vong trên người vì vậy các địa phương cần cần thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch cúm AH5N1, Chỉ thị phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Công an, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nghiêm chỉ đạo theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch cúm A H5N1, triển khai sớm và quyết liệt triệt phá một số đầu nậu nhập lậu gia cầm qua biên giới ở các tỉnh giáp biên.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần cũng đã yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo tổng kết đánh giá việc sử dụng vaccine chống tai xanh và đề ra kế hoạch trong thời gian tới, trong đó chú trọng đến phát huy tính chủ động của địa phương trong phòng chống dịch.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc