Phát hiện hàng loạt bác sĩ Trung Quốc khám "chui"

07:13, 23/07/2012
|

(VnMedia) - Bà Đặng Thị Hòa, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết sau vụ bệnh nhân nữ tử vong tại Phòng khám đa khoa Maria (số 65-67, phố Thái Thịnh, Hà Nội), thanh tra sở đã kiểm tra một loạt phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố và phát hiện hàng loạt bác sĩ Trung Quốc khám "chui".

Ảnh minh họa

Phòng khám Đông y số 455 đường Giải Phóng


Tại Phòng khám số 981 đường Giải Phóng, dù không thấy bác sĩ nước ngoài hành nghề, nhưng thực tế trên giấy tờ sổ sách của phòng khám này vẫn có một bác sĩ Trung Quốc trực tiếp khám bệnh không phép.

Tại Phòng khám Đông y số 455 đường Giải Phóng có một bác sĩ Trung Quốc đang hành nghề khi chưa được Sở Y tế đồng ý. Theo hồ sơ của bác sĩ này cho thấy, vị bác sĩ này đã được Bộ Y tế cấp phép trước đó nhưng giấy phép hành nghề đã hết hạn từ tháng 3/2012. Đến ngày 4/5 vừa rồi phòng khám có gửi đơn xin gia hạn cho vị bác sĩ này khám trở lại nhưng trong thời gian chờ được cấp phép mới, bác sĩ này vẫn tiếp tục chữa bệnh cho bệnh nhân.

Còn tại Phòng khám Y học cổ truyền 604 đường Trường Chinh, dù không đăng ký có bác sĩ Trung Quốc khám chữa bệnh, nhưng tại phòng khám vẫn có một bác sĩ Đông y Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh, thậm chí vị bác sĩ này còn truyền dịch cho bệnh nhân và điều trị theo phương pháp Tây y.

Trước đó tại Phòng khám đa khoa 59 Khương Trung, Thanh tra y tế Hà Nội cũng đã phát hiện một bác sĩ Trung Quốc khám chữa bệnh không phép.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội đã quyết định phạt tiền 40,5 triệu đồng Phòng khám Y học cổ truyền 604 đường Trường Chinh và thu hồi chứng chỉ hành nghề của phòng khám này; Phạt phạm hành chính 15 - 30 triệu đồng đối với các phòng khám 59 Khương Trung, 455 Giải Phóng và 981 Giải Phóng, đồng thời đình chỉ hoạt động các bác sĩ Trung Quốc khám chữa bệnh của các phòng khám này.

Bệnh nhân tử vong do điều trị không phù hợp

Ông Lý Ngọc Kính, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho rằng, quá trình điều trị viêm cổ tử cung lộ tuyến cho bệnh nhân Thu Phong trước khi tử vong cho thấy có yếu tố thể hiện chỉ định không cần thiết việc tiêm truyền cho bệnh nhân. Theo ông Kỉnh, sau khi áp dụng thủ thuật có thể dùng thuốc tại chỗ để chống nhiễm trùng hoặc cân nhắc việc dùng kháng sinh đường uống, thông thường không có chỉ định tiêm, truyền.

Còn theo điều trị của phòng khám Mari cho bệnh nhân Phong, bệnh nhân đã cùng lúc có hai yếu tố nguy cơ cao gây tai biến: tiêm truyền và sử dụng kháng sinh.

Về vụ bệnh nhân tử vong tại Phòng khám đa khoa Maria là lời cảnh báo và cần có biện pháp thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn. Trong vụ việc xảy ra tại Phòng khám Maria, trách nhiệm đầu tiên là trưởng phòng khám, người chịu trách nhiệm chuyên môn. Còn cơ quan quản lý chịu trách nhiệm một phần, liên đới do việc thanh tra không được thường xuyên, không được tích cực. Hơn nữa, việc xử lý trách nhiệm đối với những người đứng đầu phòng khám chưa nghiêm.

* Theo báo cáo của Sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc toàn quốc, 6 tháng đầu năm 2012 cả nước có 41 thầy thuốc Trung y Trung Quốc được cấp phép đang hành nghề khám chữa bệnh bằng YHCT tại 16 tỉnh thành. Nhiều Nhất là TP hồ Chí Minh có 8 cơ sở với 11 người. Hà Nội có 5 cơ sở với 7 người…

Tại TP Hồ Chí Minh đã thanh tra 8 cơ sở thì có đến 7 cơ sở vi phạm. Trong đó 4 cơ sở hành nghề quá phạm vi chuyên môn (rút giấy phép hoạt động 12 tháng của các cơ sở này). 03 cơ sở có người nước ngoài hành nghề không phép, 3 cơ sở sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành, 2 cơ sở nghi sử dụng giấy tiếp nhận hồ sơ quảng cáo giả. Các sai phạm này của các cơ sở đã bị phạt với số tiền 184.700.000 đồng.

Riêng tại Hà Nội, thực tế có 5 cơ sở với 7 thầy thuốc được cấp phép tham gia hành nghề nhưng qua kiểm tra thì hiện chỉ còn 4 cơ sở hoạt động. Có  4 cơ sở phát hiện vi phạm trong 6 tháng đầu năm 2012 là Phòng khám đa khoa Khương Trung, Phòng khám đa khoa 684 Nguy Văn Cừ, Gia Lâm, Phòng khám đa khoa Maria, bệnh viện YHCT Nam Á với tổng số tiền phạt gần 54 triệu. 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc