Chuẩn đoán siêu âm sai gây náo loạn gia đình sản phụ

11:00, 22/07/2012
|

Chiều qua, gia đình sản phụ Hiên nói, sẽ ở lại Bệnh viện đa khoa khu vực (BVĐKKV) Thủ Đức, TP.HCM cho đến khi nào BV đưa ra một đứa con nữa mới về.
 
Chuyện chưa từng có trong ngành sản khoa vừa xảy ra ở BVĐKKV Thủ Đức, TP.HCM: một thai phụ được nhiều bác sĩ (BS) siêu âm (SA) qua nhiều lần đều khẳng định có hai con, thế nhưng khi sinh ra chỉ có một bé.
 
Ngược chiều
 
Ngày 21/7, trao đổi báo chí về trường hợp sản phụ Trần Thị Kim Hiên (28 tuổi, tạm trú Q.9, TP.HCM) - trường hợp song thai, nhưng sinh ra chỉ một bé tại BVĐKKV Thủ Đức (PV đã thông tin), BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV nói: “Đúng là trước đó, nhiều kết quả SA cho chị Hiên có hai thai.

Tuy nhiên, khi chị Hiên vào BV ngày 15/7, BS của BV có SA lại thì kết quả chỉ có một thai. Khi BS thông báo như thế, thì chị Hiên không đồng ý, mà nói: “Em SA rất nhiều lần trước đó đều có hai thai”. “Thấy lạ, nên BS BV cho kiểm tra lại SA, cộng với khám lâm sàng, thì cũng ra… một thai”. “Nếu kết quả SA có sự trái ngược, và thai phụ thắc mắc như thế thì tại sao BS không giải thích thật rõ, thậm chí bảo thai phụ đi kiểm tra lại ở một nơi khác” - chúng tôi thắc mắc, thì BS Hưng nói: “Vì lúc đó thai phụ đã được đưa vào phòng, chuẩn bị sinh. Tôi khẳng định chắc chắn chỉ có một thai nhi mà thôi”.



Ảnh minh họa

Sản phụ Hiên và đứa con duy nhất được sinh ra 

Thế nhưng, chị Hiên và chồng - anh Trần Võ Chí Tâm, cùng mẹ chồng là bà Võ Thị Bé Năm đều khẳng định trái ngược hoàn toàn lời BS Hưng. Cả ba đều kể lại rất giống nhau: Ngoài những kết quả SA trước đó, thì khi vào BV, chính BS Vũ Thị Thu, Khoa Sản BVĐKKV Thủ Đức, người đã nhiều lần SA cũng như thông báo song thai cho chị Hiên ở phòng khám (PK) mà BS làm thêm, và cả ở phòng mạch tư (BS Thu cũng là người đỡ sinh cho chị Hiên - PV) cũng khẳng định việc song thai.

Bà Bé Năm nói: “Chính tôi là người cùng con dâu vào BV. Lúc mới vào, BV có làm SA lần nữa và kết quả cũng là hai thai. Chính BS Thu cũng trao đổi với tôi trước sinh lúc 12 giờ ngày 15/7 là: “Có hai thai, một trai, một gái; một thai có thể sinh thường được, còn một thai phải sinh mổ, vậy người nhà tính sao?”. Tôi nói, vậy BS cho sinh mổ luôn, BS Thu đồng ý. Hơn 12 giờ bắt đầu sinh, mấy chục phút sau, BS Thu ra thông báo, sinh ra chỉ có một bé gái và nói: “Trường hợp như thế này tôi chưa gặp, tôi rất hoang mang…”. “Chiều đó, BS Thu có bảo tôi ký vào giấy cam kết là chỉ có một bé gái. Tôi đâu biết gì, cũng ký”, mẹ chồng sản phụ Hiên nói.
 
Bác sĩ thú nhận chẩn đoán sai
 
Đến cuối ngày hôm qua, chúng tôi có trong tay lá thư của BS Thu gửi cho chị Hiên và gia đình vào ngày 20/7, trong đó có đoạn: “Tôi rất buồn vì để xảy ra sự việc chẩn đoán lầm lẫn như thế này. Chẩn đoán trước sinh là song thai, nhưng khi sinh chỉ có một bé gái. Sự thật là như thế, tôi không thể nói sai sự thật… Khi sinh ra tôi đã nói liền với Hiên, trong ê kíp mổ còn có những người khác. Em và gia đình đừng nghĩ tôi làm gì với con em… Tôi rất mong em và gia đình thông cảm…”.



Ảnh minh họa

Kết quả siêu âm của BS Thu - Ảnh: Hà Minh


Tối hôm qua chúng tôi đã gọi cho BS Thu và được bà xác nhận lá thư trên là của mình. BS Thu nói: “Tôi khẳng định với chính lương tâm thầy thuốc là chị Hiên chỉ sinh một em bé. Tôi thừa nhận đã có sai sót trước sinh vì tôi không khám lâm sàng dẫn đến chẩn đoán sai. Quá trình SA lại có thể xuất hiện ảo ảnh, hay trùng khớp nào đó. Khi mổ ra, có rất nhiều người chứng kiến chứ không phải chỉ mình tôi đều khẳng định chỉ có một em bé. Đây là bài học sâu sắc đối với tôi…”. Tuy nhiên, vợ chồng chị Hiên không đồng ý với lý giải của BS Thu và của đại diện BV.
 
Quá tin vào kết quả siêu âm trước?
 
Chiều qua, chúng tôi tìm gặp những BS, PK đã chẩn đoán cho chị Hiên trước đó. BS Hà Thị Tuyết Nhung (PKĐK Phước Sơn, 262 Võ Văn Ngân, Q.Thủ Đức) nói: “Tôi siêu âm cho Hiên lúc thai trước 22 tuần tuổi. Tôi không hề khẳng định song thai một trai, một gái”. “Vậy tại sao trong kết quả SA, BS ghi hai thai sống?”, chúng tôi đưa ra kết quả này, thì BS Nhung ngập ngừng nói: “Tôi nghĩ, nhiều khi tôi bị sai trong SA. Máy SA của PK chỉ 2D (hai chiều), có thể không chính xác, có ảo ảnh. Hơn nữa, do chị Hiên nói kết quả SA 4D (4 chiều) trước đó song thai nên tôi… ghi vậy”. Chị Hiên còn SA ở Bảo sanh viện Phước Sơn (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức, cũng thuộc PKĐK Phước Sơn), với nhiều BS khác nhau và nhiều lần cũng cho kết quả song thai - gia đình còn lưu những kết quả này. Chúng tôi cũng tìm đến đây nhưng PK này chiều qua không làm việc.

Gia đình chị Hiên cho biết thêm: “Khi sinh ra một bé, mấy cô ở phòng SA của BV bảo, vì quá tin vào kết quả SA song thai của BS Thu trước đó. Còn BS Thu thì nói quá tin tưởng vào BS SA trước đó”. BS Thu cũng nói với chúng tôi: “Do thai phụ nói đã khám bên BS “đàn chị” trước đó (BS của PKĐK Phước Sơn - PV) nhiều lần đều là song thai, làm tôi cũng hơi xuôi”.
 
Như vậy, nếu đúng như BS Thu thú nhận, thì các BS tham gia khám, SA cho chị Hiên đã quá cẩu thả trong việc SA, khám lâm sàng. Còn không, thì vẫn có gì đó chưa rõ. Bởi theo các BS chuyên về SA sản khoa của một BV đầu ngành tại TP.HCM và các BS sản phụ khoa lâu năm của BV Từ Dũ thì: nếu kết quả SA chính xác trong nhiều lần, xuyên suốt ở nhiều tháng của thai kỳ (cả sau tháng thứ ba) là song thai như trường hợp chị Hiên, thì không thể có chuyện sinh ra một bé. Chỉ trừ trường hợp 3 tháng đầu SA song thai, nhưng vì có một thai chết đi, thì sau đó còn lại một thai. Còn trường hợp ngược lại, kết quả SA cho một thai, nhưng sinh ra lại hai bé thì có xảy ra trong thực tế.

Không thể có ảo ảnh trong siêu âm thai!
 
Các BS có chuyên môn sâu về SA sản khoa của TP khẳng định chắc chắn với PV rằng: “Không hề có chuyện ảo ảnh trong SA thai!”. Như vậy, rõ ràng sự lý giải của các BS liên quan trong vụ sản phụ Hiên là trên nền kiến thức không nắm chắc về chuyên môn.


(theo Thanh Niên)

Ý kiến bạn đọc