Lập tổ công tác chuyên biệt dẹp “cò” bệnh viện

06:49, 21/07/2012
|

Thời gian vừa qua, tại nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều “cò” bệnh viện lộng hành đã gây bức xúc, phiền hà cho người dân và các bệnh viện.

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được cách để giải quyết triệt để vấn nạn "cò" bệnh viện thì hàng ngày, hàng giờ vẫn có thêm những nạn nhân sa bẫy của cò, còn cò thì nhởn nhơ kiếm mỗi tháng hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, Bộ Y tế vừa tổ chức hội thảo về giải quyết vấn nạn cò bệnh viện, nhiều bệnh viện đã cảnh báo một thực trạng đáng lo ngại về sự biến tướng các loại cò, đặc biệt là cò nội có nghĩa là có sự tiếp tay của chính những y, bác sỹ và nhân viên y tế.

Nhằm chấn chỉnh và giải quyết tình trạng môi giới trong khám chữa bệnh, Thứ trưởng Bô Y tế Nguyễn Thị Xuyên vừa ký công văn ban về việc giải quyết môi giới trong khám chữa bệnh.

Theo đó, Bộ Y tế đã có công văn gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ, các Sở Y tế về giải quyết môi giới trong khám chữa bệnh. Trong thời gian tới tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh… sẽ thành lập các tổ công tác chuyên biệt để điều tra, giám sát nhằm dẹp tình trạng “cò” bệnh viện.

Việc thành lập Tổ công tác chuyên biệt để điều tra, giám sát xác định các đối tượng bên ngoài và bên trong bệnh viện tham gia vào các hoạt động môi giới trong khám, chữa bệnh trái với các quy định của ngành y tế và của các bệnh viện.

Các đơn vị trên cần phải rà soát lại các quy trình đón tiếp, phát sổ khám bệnh và cải tiến quy trình khám bệnh, không để đối tượng môi giới lợi dụng lấy số khám hoặc dẫn người bệnh đi khám bệnh, làm xét nghiệm cận lâm sàng trong bệnh viện.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cần có các hình thức để tiếp nhận và giải quyết ngay các phản ánh của người bệnh, người nhà người bệnh và tạo điều kiện để người bệnh tham gia giám sát, phát hiện các đối tượng môi giới như hòm thư góp ý, đường dây nóng…

Hoạt động của các đối tượng môi giới trong khám, chữa bệnh vi phạm các quy định của ngành y tế, ảnh hưởng tới an ninh của bệnh viện và sự công bằng trong phục vụ người bệnh.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc