Xác định được vi rút gây "bệnh lạ" làm nhiều người chết

09:38, 25/04/2012
|

(VnMedia) - Bộ Y tế thông báo kết quả bước đầu về nguyên nhân gây "bệnh lạ" làm nhiều người chết tại Quảng Ngãi trong thời gian vừa qua chính là virus rickettsia (virus “sốt mò do bọ chét”).

Theo kết quả xét nghiệm có tới 14 mẫu máu dương tính với virus rickettsia trong số 26 mẫu máu lấy từ bệnh nhân viêm da bàn tay, bàn chân chưa rõ nguyên nhân ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi. Trong số mẫu xét nghiệm có 30% mẫu của bệnh nhân hồng cầu nhỏ, dễ vỡ dẫn đến tử vong.

Đến nay, Hội đồng khoa học của Bộ đã thống nhất phác đồ điều trị bệnh lần thứ 2 sửa đổi. Trong tuần này, phác đồ này sẽ được trình Bộ Y tế phê duyệt, trong đó sẽ có phân tuyến điều trị cụ thể, biểu hiện bệnh lâm sàng, điều trị... cho kịp thời.

Theo kế hoạch, ngày 27/4, Bộ Y tế tiếp tục cử đoàn công tác với các chuyên gia đầu ngành đến xã Ba Điền, huyện Ba Tơ để truy tìm nguyên nhân gây nên hội chứng viêm da bàn tay, bàn chân. Tính đến nay, đã có 172 người mắc, 19 ca tử vong.

PGS-TS Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, người phát ngôn của Bộ Y tế về căn “bệnh lạ” ở tỉnh Quảng Ngãi, cho biết Hội đồng Khoa học của Bộ Y tế đã thống nhất tên gọi là “hội chứng viêm da lòng bàn tay, bàn chân có tăng men gan”.

Thế giới trước đây có ghi nhận những bệnh nhân có tổn thương da bàn tay, bàn chân, tuy nhiên lại không có các dấu hiệu tổn thương ở gan dẫn đến suy đa phủ tạng như ở Việt Nam. Trước đây, chúng ta cũng chưa từng có bệnh nhân như thế này.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc