Báo động tình trạng thai phụ tử vong tại bệnh viện

10:16, 24/04/2012
|

(VnMedia) - Chỉ trong ngày 20-21/4, liên tiếp có 3 trường hợp sản phụ tử vong ở 3 tỉnh là Hưng Yên, Bắc Ninh và Quảng Ngãi. Cả ba trường hợp đều đề nghị mổ đẻ nhưng bác sĩ không đồng ý, hai trường hợp ở Bắc Ninh, Hưng Yên cả mẹ và con đều chết sau đó. 

Trường hợp đầu tiên, ngày 20/4, tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên, sản phụ Đào Thị Hạnh, ở xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã tử vong, sau khi sinh cháu trai nặng khoảng 4kg.  

Cùng ngày tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, sản phụ Lê Thị Hương, ở xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cũng bất ngờ tử vong sau khi được mổ lấy thai.
 
Ngày 21/4, tại bệnh viện đa khoa Kinh Bắc, thai phụ Trần Thị Loan, sinh năm 1978, ở thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh tử vong bất thường trước khi sinh tại bệnh viện này.

Theo lời kể của người nhà, các trường hợp trên đều được yêu cầu mổ lấy thai, nhưng bác sĩ không cho, làm cho thai phụ kiệt sức, dẫn đến thai nhi chết hoặc nguy kịch khi được lấy thai ra.

Đặc biệt, trường hợp tại bệnh viện đa khoa Kinh Bắc, bức xúc người nhà nạn nhân đã mang quan tài và đào huyệt mộ trước cổng bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc vì cho là đội ngũ y, bác sĩ đã làm ăn tắc trách gây ra cái chết của thai phụ.

Ngày 22/4, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, cho biết sau khi nhận báo cáo của các địa phương, bộ Y tế sẽ xem xét từng trường hợp; hiện nay, bộ chưa thể kết luận được. Đối với ca tử vong ở tỉnh Hưng Yên, theo thứ trưởng Tiến, còn phải chờ kết luận của pháp y và hội đồng chuyên môn, tuy nhiên, nếu trường hợp này tử vong là do tắc mạch ối thì rất khó chữa.


Ông Trần Quý Tường, cục phó cục Quản lý khám chữa bệnh (bộ Y tế), cho biết ngay khi sự việc xảy ra, cục đã đề nghị sở Y tế các địa phương này báo cáo tình hình lên bộ. Nếu địa phương giải quyết và xử lý được, thì để địa phương xử lý, nếu không, cục sẽ lập hội đồng chuyên môn đánh giá và kết luận.


(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc