Để đề phòng viêm mũi dị ứng

07:22, 21/11/2012
|

(VnMedia) - Thời tiết chuyển mùa cùng với môi trường nhiều khói bụi là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý về tai mũi họng, đặc biệt là bệnh viêm mũi dị ứng.

Hiện nay có khoảng 20% dân số toàn cầu đang chịu ảnh hưởng của căn bệnh này. Tính riêng ở Việt Nam, tỷ lệ này đã ở mức cao, với khoảng 12,3% dân số.

Hiện Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận rất đông bệnh nhân đến khám và điều trị viêm mũi dị ứng, trong đó, phần lớn là trẻ em. Lượng bệnh nhân có xu hướng ngày càng gia tăng ở mức độ khó kiểm soát hơn.

Viêm mũi dị ứng là phản ứng quá mức của cơ thể đối với các dị nguyên như: bụi, phấn hoa, lông thú, hay lệch lạc vách ngăn mũi. Khi tiếp xúc với các dị nguyên cơ thể sẽ giải phóng chất gây viêm và tiết dịch ở niêm mạc hốc mũi, khoang miệng, kết mạc mắt.

Triệu chứng thường gặp nhất của viêm mũi dị ứng là ngứa mi, hắt hơi thành tràng dài không thể kiểm soát được. Khi hắt hơi nhiều sẽ kéo theo cảm giác đau đầu do các cơ phải co thắt.

Bệnh viêm mũi dị ứng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Việc chảy nước mũi kèm theo hắt hơi liên tục làm cho cơ thể người bệnh trở nên mệt mỏi, mất sức. Nó cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến viêm xoang mãn tính. Vì thế, việc phòng bệnh là điều cần thiết và quan trọng.

Theo Ths. Bs. Nguyễn Xương, Trưởng khoa Tai mũi họng - Mắt - Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương, để phòng bệnh viêm mũi dị ứng cần lưu ý những điều sau:

Đối với trẻ thường hay mắc viêm mũi dị ứng, bố mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, cho trẻ uống đủ nước. Khi thời tiết chuyển mùa cần giữa ấm cho trẻ, vệ sinh mũi họng thường xuyên bằng nước muối sinh lý, không cho trẻ chơi với các loại thú nhiều lông như: chó, mèo…. Khi ra đường nên có khẩu trang, kính bảo vệ mắt, hàng ngày nên tăng cường thể dục.

Bệnh viêm mũi dị ứng thường tiến triển rất nhanh, vì thế khi phát hiện thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường mọi người nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc