Uống trà xanh mùa đông để chống bệnh tật

06:51, 16/11/2012
|

(VnMedia) - Cà phê có thể được cho là thức uốngkhông lành mạnh, nhưng trà xanh thường được ca ngợi là thức uốngcó công dụng tuyệt vời, đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của bạn.

Điều đó đặc biệt đúng với những người bận rộn, công việc căng thẳng. Dưới đây là lý do tại sao bạn nên uống trà xanh vào mùa đông

Giảm cân

Đối với nhiều người, mùa đông là thời điểm khó khăn nhất để duy trì mục tiêu chế độ ăn uống. Uống trà xanh thường xuyên đã được chứng minh giúp ngăn chặn sự thèm ăn và làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể bạn - cả hai có thể giúp bạn tiết kiệm hoặc đốt cháy một lượng calo trong khi bạn ăn nhiều trong mùa đông.

Trà xanh giúp làm sạch cơ thể, bình thường hóa đường tiêu hóa và chuyển hóa các chất trong cơ thể chúng ta. Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng thì trà xanh là công cụ giảm cân tuyệt vời nhất.

Để giảm cân bạn nên uống trà xanh càng nhiều càng tốt. Nếu bạn muốn giảm cân nhanh chóng, ngoài việc tập trung vào chế độ ăn uống chủ yếu là trái cây và rau quả, đừng lạm dụng muối và đường.

Bạn có thể thắc mắc, phải mất bao lâu để giảm cân với trà xanh. Điều đó cũng giống như việc bạn sử dụng chế độ ăn kiêng. Lúc đầu cơ thể bạn có thể thừa nước vì uống trà, sau đó nó sẽ giảm dần bằng tuyến mồ hôi và hệ bài tiết.

Ảnh minh họa

Phòng chống bệnh tật

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có đặc tính chống vi rút. Theo một số nghiên cứu cho thấy, những người uống trà xanh trong sáu ngày một tuần hoặc nhiều hơn ít dễ mắc bệnh cúm.

Trà xanh có tác dụng tốt cho đường tiêu hóa, giúp bạn khôi phục lại sức khỏe. Với việc sử dụng trà xanh thường xuyên nhiều bộ phận trong cơ thể chúng ta hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn như: ruột, gan, dạ dày…

Ngoài ra, trà xanh tăng cường răng và lợi, giảm tối đa chứng viêm miệng. Chất chống oxy hóa trong trà xanh như một công cụ để phòng chống các bệnh ung thư. Ngoài ra, loại nước giải khát này có chứa kẽm cũng là một chất chống ôxy hóa giúp làm lành vết thương, tăng trưởng tóc, tăng cường miễn dịch giúp cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn.

Giảm căng thẳng

Thưởng thức một tách trà xanh mang lại nhiều lợi ích hơn là sự thư giãn, đặc biệt là sau khi bạn làm việc bận rộn. Uống quá nhiều cà phê không tốt cho sức khỏe của bạn, có thể dẫn đến sự lo lắng, căng thẳng và khó ngủ, vì vậy nếu bạn muốn bớt đi căng thẳng hãy chuyển sang uống trà xanh nhiều lần trong ngày.

Làm đẹp

Trà xanh là một nguồn dược liệu quý giá,được sử dụng trong bài thuốc dân gian. Các công ty dược phẩm và nhà sản xuất mỹ phẩm rất quan tâm đến sản phẩm tuyệt vời và độc đáo từ thiên nhiên này. … Bạn thường xuyên pha trà xanh để rửa mặt sẽ giúp bạn có được làn da sáng và săn chắc, bạn luôn cảm thấy sảng khoái và trẻ trung.

Ngoài ra, trà xanh còn giúp chúng ta không bị triệu chứng phát ban trên da và không xuất hiện các lỗ nhỏ trên da mặt.

Ngăn ngừa ung thư

Trà xanh chứa một chất dinh dưỡng thực vật có tên là epigallocatechin gallate (viết tắt là chất EGCG), có tác dụng chống ôxi hóa rất hữu hiệu.

Uống trà xanh có thể phòng chống bệnh ung thư phổi. Trong một công trình nghiên cứu thực hiện hồi tháng 4/2010 và được đăng tải trên Tạp chí nghiên cứu và phòng ngừa ung thư, các nhà khoa học phát hiện chất EGCG có thể kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư phổi.

Trà xanh có thể chống lại bệnh ung thư đại trực tràng. Trong rất nhiều thử nghiệm, EGCG đã phát huy tác dụng ngăn chặn sự phát triển các khối u ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng.

Trà xanh có thể làm cho các tế bào ung thư tự tiêu diệt ở bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tháng 3/2010, Tạp chí Cancer Science đã làm một cuộc nghiên cứu và nhận thấy, chất EGCG trong trà xanh giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt bằng cách khiến cho các khối u tự triệt tiêu.

Cải thiện trí nhớ

Một trong những lợi ích quan trọng nhất mà trà xanh mang lại, đó là giúp chúng ta cải thiện chức năng nhận thức và do đó, phát triển trí nhớ và khả năng học tập. EGCG cũng có chứa trà xanh, có thể bảo vệ não khỏi các tác nhân gây hại.

Nên uống ít nhất 3 ly trà xanh lớn mỗi ngày để có tác dụng đối với làn da.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc