Nhâm sâm kỵ dùng cho người cao huyết áp

12:41, 19/11/2012
|

(VnMedia) - Nhân sâm là vị thuốc quý, nhưng nếu dùng kéo dài có thể gây chóng mặt, đau đầu, buồn nôn. Đặc biệt, chống chỉ định dùng nhân sâm đối với những người cao huyết áp.

Không phải dùng bất cứ sản phẩm nào có chiết xuất, nguồn gốc từ thiên nhiên cũng là an toàn. Đối với các cây cỏ, có nguồn gốc thiên nhiên, chúng ta có thể dùng nhiều, dùng như là gia vị thực phẩm, nhưng khi dùng làm thuốc thì phải có lưu ý đặc biệt riêng. Dùng thuốc phải đủ một liều để có hiệu lực và phải dùng có lộ trình hợp lý. Đối với tất cả các dược liệu đều có nguy cơ rất lớn ảnh hưởng tới cơ thể chúng ta nếu chúng ta dùng không hợp lý.

TS. Phùng Hòa Bình, Trưởng khoa Dược học cổ truyền, Đại học Dược Hà cho biết, ví dụ như nhân sâm là vị thuốc quý, nhưng nếu dùng kéo dài sẽ gây ra hội chứng lạm dụng nhân sâm gây chóng mặt, đau đầu, buồn nôn. Ở những người đang chảy máu, nếu dùng nhân sâm có nguy cơ tăng chảy máu, kích thích tim làm tăng huyết áp. Chính vì vậy, thế giới chống chỉ định dùng nhân sâm đối với những người cao huyết áp.

Rượu nhân sâm có thể dùng để uống ở một lượng nhất định và phải được chỉ định đúng mới tốt. Nếu lạm dụng nó, đặc biệt ở người cao huyết áp sẽ càng làm tăng nhịp tim đập, tăng huyết áp.

Những người mắc bệnh cao huyết áp, xét từ góc độ Đông y, phần nhiều thuộc thể chất gan dương, nóng, sau khi dùng nhân sâm dễ gây ra sự cố huyết quản não, sử dụng trong thời gian dài nguy hại càng lớn.

Với người đang sốt cao, lạnh bụng bị tiêu chảy nếu dùng sâm sẽ gặp “tai vạ”. Với phụ nữ có thai, sau khi sinh cũng hạn chế uống sâm vì dễ bị tiêu chảy. Những người tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu, bệnh  gút thì càng không nên dùng.

Nhân sâm còn có tác dụng chữa các bệnh yếu khí ở người già, trẻ con có mụn nhọt, bệnh sa tử cung, sa trực tràng, người hay ra mồ hôi do dương khí kém, người có cơ thể hay bị lạnh.

Với trẻ con thường chân tay luôn vận động, dương thịnh, âm yếu nên thường ít dùng nhân sâm. Tuy nhiên, khi cơ thể trẻ em mệt mỏi, yếu mệt, ho thì Đông y sẽ kê cho nhân sâm.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc