Thuốc điều trị ung thư vú gây rối loạn tình dục ở phụ nữ?

13:52, 02/10/2012
|

(VnMedia) - Theo một nghiên cứu mới của Thụy Điển, những phụ nữ được điều trị bằng thuốc để ngăn chặn tái phát ung thư vú thường không hài lòng với đời sống tình dục của họ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 50% cho biết bị giảm hứng thú tình dục và 42% không thỏa mãn với đời sống tình dục của họ, gần 3/4 số phụ nữ được báo cáo không đủ độ bôi trơn, 56% bị đau trong khi giao hợp.

 

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 82 phụ nữ đã mắc bệnh ung thư vú và đang dùng các chất ức chế aromatase hoặc tamoxifen để ngăn chặn ung thư trở lại. Phụ nữ từ 55 đến 70 tuổi, và đã được chẩn đoán là bị mắc bệnh ung thư 2-6 năm trước đó.

 

Các nhà nghiên cứu đã so sánh phản ứng của những người phụ nữ với các cuộc điều tra sức khỏe tình dục từ 102 phụ nữ cùng độ tuổi đã bị ung thư vú. Hầu hết phụ nữ bị bệnh ung thư và nhóm không ung thư nói rằng họ có quan hệ tình dục.


Trong số những người có quan hệ tình dục, 74% phụ nữ
luôn luôn dùng chất ức chế aromatase hầu như đều nói rằng họ đã gặp rắc rối với dầu bôi trơn so với 40 - 42% phụ nữ không bị ung thư vú hoặc những người được điều trị bằng tamoxifen.

 

57% phụ nữ có hoạt động tình dục dùng chất ức chế aromatase bị đau đớn khi quan hệ tình dục, so với 31% dùng tamoxifen và 21% hoặc ít hơn trong nhóm so sánh.

 

Nghiên cứu cho thấy, không có sự khác biệt nhiều giữa các nhóm nghiên cứu về cực khoái, nhưng ngày càng có nhiều phụ nữ dùng chất ức chế aromatase cho biết họ không hài lòng với đời sống tình dục của họ.

 

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, do thiếu cách điều trị hiệu quả do các tác dụng phụ ảnh hưởng đến đời sống tình dục khi sử dụng chất ức chế aromatase, nên cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ về các nguyên nhân để nhằm cải thiện chất lượng sống cho những người sống sót sau ung thư vú.

 

Mặc dù nghiên cứu này phát hiện ra mối liên quan giữa nhóm thuốc này và các rối loạn tình dục song nó không chứng minh mối quan hệ nhân quả.


Phạm Minh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc