Đúng sai chuyện "quan hệ" khi đang mang thai

06:23, 19/09/2012
|

(VnMedia) - Nhiều bà bầu quan niệm hoàn toàn không nên quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai vì sợ động thai, sinh non. Vậy điều này có đúng?
 
Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm nam học, Bệnh viện Việt Đức cho biết, các bà bầu khi bước vào thời kỳ thai thường thấy sự thay đổi trong chuyện chăn gối. Trong khi một số bà bầu cảm thấy mình hưng phấn hơn, đam mê, ham muốn hơn trong “chuyện ấy”, nhưng có một số khác lại cảm thấy hờ hững.
 
Ham muốn sẽ thay đổi trong từng thời kỳ mang thai. Ví dụ giai đoạn đầu thường phải đối mặt với ốm nghén, đối mặt với nguy cơ sơ sảy thai, thai lưu… Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý quan hệ tình dục của các bà bầu. Thông thường, các bà bầu thường có sự giảm ham muốn trong giai đoạn này.
 
Đến giai đoạn 3 tháng giữa lại là thời điểm hưng phấn nhất, sung sức nhất của bà bầu. Vì giai đoạn này vì cơ thể đã qua tình trạng nghén, đã hồi phục trở lại, tâm lý thoải mái, lúc này có sự thay đổi rất nhiều kể cả về hoócmôn sinh dục lẫn sự tuần hoàn của cơ thể. Đặc biệt, giai đoạn này, lưu lượng tuần hoàn đến cơ quan sinh dục của phụ nữ rất nhiều, kể cả lưu lượng tuần hoàn đến tử cung và âm đạo làm cho vùng âm hộ, âm đạo tích nước rất nhiều, đó là nguồn kích thích tại chỗ làm cho phụ nữ dễ nhạy cảm hơn với chuyện quan hệ tình dục, dễ hưng phấn nhất.
 
Bước sang giai đoạn 3 tháng cuối tình trạng mệt mỏi lại quay trở lại. Một phần do lúc này thai đã to, chiếm gần hết khoang bụng của bà bầu, khiến mệt mỏi, một phần lo lắng về áp lực sinh con khiến tâm lý của bà bầu không được thoải mái làm ảnh hưởng trực tiếp đến ham muốn tình dục.
 
Nhiều bà bầu quan niệm hoàn toàn không nên quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, theo bác sĩ thì không nên quá lo lắng và quan niệm như vậy.
 
Vì bản thân cái thai đã được bảo vệ rất ký, nằm trong một túi ối rất chắc chắn, giống như một quả trứng được bảo vệ trong một túi nước. Tất cả lực tác động vào nó đều được chuyển hoá đi, nên chuyện quan hệ tình dục hoàn toàn khó va chạm, làm vỡ túi ối. Thêm nữa, túi ối lại nằm trong một lớp cổ tử cung rất dày, cơ của tử cung có tính đàn hồi rất lớn. Vì vậy, không sợ khi quan hệ tình dục sẽ bị thô bạo, ảnh hưởng đến bào thai.
 
Quan trọng là cơ thể, tâm lý và ham muốn của các bà bầu như nào và tuỳ vào ham muốn của từng người mà thực hiện “chuyện ấy”. Và các bà bầu  cũng cần lưu ý đến tâm lý của người chồng. Vì đối với một số nam giới, sự mang bầu của người vợ lại càng làm họ thấy vợ hấp dẫn, quyến rũ, gợi cảm hơn, nhưng một số lại cảm thấy bị ức chế vì quá lo lắng cho đứa con tương lai của mình. Đồng thời người chồng cũng cần tâm lý, quan tâm, hiểu vợ. Có như vậy mới không dẫn đến sự "lệch pha" khi mang bầu.
 
Đối với những phụ nữ có tiền sử sinh non, sảy thai, rau bám thấp, rau tiền đạo, có bất thường về lỗ cổ tử cung… thì nên hạn chế tối đa quan hệ tình dục trong quá trình mang thai. Và cần lưu ý khi quan hệ tình dục lúc đã mang thai thì nên xuất tinh ra ngoài, hoặc sử dụng bao cao su. Đặc biệt không nên quan hệ tình dục qua đường hậu môn khi mang thai, vì như vậy rất dễ nhiễm khuẩn.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc