Những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe phụ nữ

16:27, 17/09/2012
|

(VnMedia) - Cuộc sống bận rộn, nhiều phụ nữ thường bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe của mình. Tuy nhiên, một số triệu chứng bạn chớ bỏ qua vì có thể đó là dấu hiệu báo động sức khỏe của bạn đang có vấn đề.

Mệt mỏi

 

Đây là một triệu chứng phổ biến ẩn chứa nhiều bất thường về sức khỏe của chị em phụ nữ. Mệt mỏi là dấu hiệu ban đầu của rất nhiều bệnh. Đó có thể là dấu hiệu rõ ràng nhất của sự phiền muộn, ung thư, mất ngủ, thiếu máu, huyết áp thấp, nhiễm virus, bệnh lupus, bệnh đa xơ cứng, viêm khớp, mất cân bằng tai trong, giảm glucoza huyết, tăng huyết áp, bệnh tim...

 

Nguyên nhân gây ra mệt mỏi kéo dài có thể là do sự rối loạn chức năng miễn dịch cụ thể kéo dài, bắt đầu bằng việc nhiễm virus... Một số nghiên cứu cho rằng, các stress lớn như ly hôn, mất việc làm, mất người thân... là khởi nguồn của hội chứng mệt mỏi kéo dài, do stress làm yếu hệ thống miễn dịch.

 

Để tìm được nguyên nhân và chữa đúng bệnh, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để điều trị kịp thời.

 

Đau lưng

 

Phụ nữ hay đau lưng, nhưng thường chủ quan và không khám bác sĩ kịp thời. Nếu như đau lưng do bệnh phụ khoa thì phần lớn là đau nhức phần xương cụt, người bệnh kèm các triệu chứng như: Đau bụng, kinh nguyệt không đều, nhiều khí hư, bụng dưới sệ xuống.

 

Đau lưng do bệnh cột sống thường là đau ở chỗ thắt lưng, kèm theo nhức chân, đùi bị tê. Đau lưng do bệnh thận, chủ yếu là đau ở hai bên, ngoài ra còn có những triệu chứng như: Đi tiểu ít, ăn uống không ngon miệng, phù nề... Đau lưng do bệnh lao thường kèm theo tức ngực, ho kéo dài, sút cân. Nếu đau lưng nhiều ở đoạn cuối lưng, thường xuất hiện một cách đột ngột khi nâng vật nặng hay vận động mạnh thì có thể do thoát vị đĩa đệm. Đau lưng kèm theo dấu hiệu chóng mặt thì có thể là do chứng thoái hoá cột sống, hội chứng thiếu máu não. Ngoài ra, những bệnh nhiễm trùng đường ruột, bàng quang, niệu quản, người bệnh cũng cảm thấy đau lưng.


 Ảnh minh họa

Thường xuyên chóng mặt

 

Hoa mắt chóng mặt là triệu chứng của rất nhiều bệnh, nhưng đôi khi cũng chỉ là sinh lý bình thường thôi không có tổn thương thực thể. Không chỉ có người già, trung niên mà thanh niên hiện nay cũng gặp phải hiện tượng này rất nhiều.

 

Đây là một trong những biểu hiện khi làm việc trong môi trường làm việc với cường độ cao, căng thẳng khi làm việc lâu trong một tư thế. Ngoài ra nặng hơn có thể thấy mọi vật như quay cuồng trước mắt, đầu óc choáng váng khiến đứng không vững, chân tay lạnh, toát mồ hôi, buồn nôn... Đau đầu kèm hoa mắt chóng mặt là biểu hiện thường gặp đối với nhiều người, nhưng với phụ nữ dưới áp lực của cuộc sống và gia đình thì đây đúng là một phiền toái lớn. Vì phụ nữ chính là đối tượng thường xuyên phải đối mặt với những mệt mỏi, khó chịu và nguy hiểm.

 

Để phòng tránh, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập thể thao nhẹ nhàng: đi bộ, bơi, khiêu vũ…


Kinh nguyệt thất thường

 

Khi chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bất thường thì đều có thể là một dấu hiệu báo hiệu tình trạng sức khỏe có vấn đề. Kinh nguyệt không đều hoặc thất thường có thể là triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang , hoặc là dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố...

 

Theo các chuyên gia, nếu bạn luôn có chu kỳ kinh nguyệt bất thường trong hơn ba năm, hoặc có các triệu chứng sức khỏe khác như lông trên cơ thể phát triển, tăng khối lượng cơ bắp thì có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng hormone.

 

Thường xuyên bị chuột rút

 

Chân tay thường xuyên bị chuột rút có thể do cơ thể thiếu vitamin D và canxi. Do đó, nên bổ sung bằng cách ăn nhiều chế phẩm từ sữa, gan động vật, hải sản.

 

Nhiều mồ hôi

 

Nhiều phụ nữ, mồ hôi nhiều hơn bình thường không phải chỉ vì thời tiết nóng nực. Nguyên nhân là do rối loạn dây thần kinh thực vật cũng khiến mồ hôi tiết ra càng nhiều. Bạn cần phải đi khám gấp để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

 

Tăng cân nhanh

 

Nếu như trọng lượng cơ thể bạn tăng đột ngột mà không có nguyên nhân rõ ràng thì đó có thể là một dấu hiệu báo hiệu một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đôi khi một sự mất cân bằng nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân không giải thích được.

 

Bệnh buồng trứng đa nang cũng có thể gây ra hiện tượng tăng cân. Ngoài ra, tăng trọng lượng cơ thể cũng có thể là một triệu chứng của chứng trầm cảm.

 

Thường xuyên khô miệng

 

Những triệu chứng trên rất giống với triệu chứng bệnh tiểu đường. Do đó, cần phải đi kiểm tra và xét nghiệm lượng đường trong máu. Nếu kết quả kiểm tra bình thường, bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình, cắt giảm thực phẩm ngọt và béo ra khỏi thực đơn hàng ngày.

 

Tóc rụng nhiều

 

Khi chị em phụ nữ có biểu hiện tóc rụng nhiều thì có nghĩa là bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Phụ nữ thường mắc chứng rụng tóc nhiều hơn nam giới, do đó cần phải đặc biệt lưu ý về vấn đề này hơn.

 

Nguyên nhân khiến tóc rụng quá nhiều có thể do sức ép về tâm lý, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, hoặc do bệnh bẩm sinh gây ra.  

 

Dễ nổi cáu


Bình thường bạn là người điềm đạm, tự nhiên hay than vãn, tức giận về những chuyện vặt, muốn gây sự với người khác... có thể bạn đang có vấn đề về tuyến giáp.
Bạn cần khám bác sĩ để chữa trị kịp thời.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc