Một ngày đặc biệt ở bệnh viện Bạch Mai

17:28, 18/09/2012
|

(VnMedia) - Có người lần đầu tiên được tận mắt nhìn thấy ca sĩ hát, thậm chí được tận tay tặng hoa, được chạm vào thần tượng; với người khác, đây có thể là lần cuối cùng… nhưng hầu hết trong số họ đều được trải qua những giây phút quên đi bệnh tật để sống với niềm vui hiện tại. Họ đã được hưởng một ngày đặc biệt, ngày mà những con người cũng rất đặc biệt đã “mang âm nhạc đến bệnh viện” để chia sẻ cùng bệnh nhân

 

Bệnh viện Bạch Mai chiều 14/9. Một buổi chiều cuối thu với không khí mát mẻ dễ chịu. Hàng trăm bệnh nhân đã háo hức chờ đón một sự kiện đặc biệt: Chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện”.

 

Mặc dù phải đến 3 giờ chiều chương trình mới bắt đầu, nhưng ngay từ lúc hơn 2 giờ, rất đông bệnh nhân đã tập trung ở khoảng sân trống hiếm hoi của bệnh viện để chờ đón những ca sĩ mà họ yêu mến, các Sao Mai” như: Ngọc Anh, Tân Nhàn, Lưu Thanh Thanh,…

 

Hào hứng không kém, chính là những tình nguyện viên. Đa số các bạn trẻ đến từ Học viện Bưu chính Viễn Thông, nhưng cũng có những bạn sinh viên đến từ các trường đại học khác, cách xa Hà Nội đến gần 100km. Họ đến đây với tấm lòng thiện nguyện, hầu mong góp sức nhỏ bé để chia sẻ nỗi đau, nhân thêm niềm vui cho người bệnh.

 

Vũ Thị Thúy Nhàn, một cô gái nhỏ nhắn, giản dị vừa nhanh nhẹn xếp những chiếc ghế cho bệnh nhân ngồi, vừa chia sẻ: Em biết đến chương trình qua Internet và chủ động liên hệ với Ban tổ chức chương trình. Một mình em từ Đại học sư phạm Thái Nguyên đi xe buýt xuống đây và cảm thấy chuyến đi hết sức có ý nghĩa.

 

“Em từng tham gia nhiều chương trình thiện nguyện, ở cả những vùng sâu vùng xa, nhưng với “Mang âm nhạc đến bệnh viện”, em cảm thấy rất đăc biệt bởi nó giúp em trải nghiệm hạnh phúc được mang niềm vui đến cho những người không may. Em hy vọng sẽ có thể giúp họ có thêm nghị lực để chiến thắng bệnh tật”.

 

Trong khi đó, bác sĩ Hoàng Văn Dũng, đoàn thanh niên bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: Mỗi chương trình từ thiện đều có một ý nghĩa riêng, nhưng chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện có một sự kết hợp đặc biệt: Có niềm vui tinh thần từ âm nhạc, có cả sự chia sẻ về vật chất qua những món quà, suất học bổng… “Lúc chúng tôi đi phát tờ rơi tại các khoa, bệnh nhân rất hào hứng bởi họ sẽ có cơ hội được chứng kiến tận mắt những ca sĩ mà bình thường, họ chỉ được thấy qua tivi” – bác sĩ Dũng nói.

 

Những sự “đặc biệt” mà bác sĩ Dũng, tình nguyện viên Thúy Nhàn và những người làm chương trình “mang âm nhạc đến bệnh viện” kỳ vọng đã được minh chứng bằng không khí nồng nhiệt mà ấm cúng của “bữa tiệc” âm nhạc.

 

Khó có thể hình dung nổi, nơi đây là sân bệnh viện, và những người đang vỗ tay, cười sảng khoái, thậm chí cất tiếng hát cùng ca sĩ lại là những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Dù họ là ai, đang mang trong mình căn bệnh gì, nhưng giây phút đó, dường như họ đã quên đi nỗi buồn bệnh tật, sống trọn vẹn với niềm vui mà những người có tấm long thiện nguyện đã mang đến.

 

Chia sẻ về niềm vui này, ông Nguyễn Tất Hồng Dương, Phó Tổng biên tập Báo điện tử VnMedia, đơn vị đại diện cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam mang 20 suất học bổng đến trao cho những bệnh nhi nghèo hiếu học nói: Đã nhiều lần tôi cùng các bạn trẻ và các ca sĩ đi thực hiện chương trình, nhưng lần nào tôi cũng có cảm giác rất đặc biệt. Nhìn thấy những bệnh nhân quên đi bệnh tật, hòa mình vào niềm vui mà âm nhạc mang đến, tôi nghĩ chúng tôi đã làm được điều gì đó có ý nghĩa, cho dù có thể còn rất nhỏ…”.

 

Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng có cơ hội được tham dự Chương trình. Nhiều người bệnh nhân do sức khỏe yếu không thể ra sân khấu ngoài trời đã phải chấp nhận nằm tại giường với sự tiếc nuối không nhỏ. Và, không để họ phải chịu thiệt thòi, đoàn thiện nguyện của VNPT cùng các ca sĩ, tình nguyện viên là những thủ khoa đại học đã đến tận giường bệnh để trao học bổng cho một số hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại đây, các ca sĩ đã xúc động cất tiếng hát, những mong chia sẻ nỗi đau với các bệnh nhân và người nhà của họ.

 

Chị Tạ Thị Phương, mẹ bệnh nhi Nguyễn Minh Tâm, người được nhận suất học bổng của VNPT, miệng cười nhưng nước mắt rơi lã chã nói: “Con gái tôi cấp cứu đúng vào hôm 2/9 vừa qua. Nhìn con bị bệnh, tôi đau lòng lắm. Nhưng hôm nay, mẹ con tôi rất cảm động vì nhận được sự động viên của chương trình, của VNPT. Mong rằng nhiều người có may mắn nhận được sự động viên quý báu này”.

 

Trong khi đó, bé Minh Tâm ngồi trên xe lăn, lặng lẽ nhưng không rời mắt khỏi tấm bảng có dòng chữ: Học bổng khuyến học – VNPT chắp cánh tài năng Việt”. Ánh nhìn đăm đắm đầy nghị lực của em như nói lên tất cả: Phải chiến thắng bệnh tật để trở về với gia đình, với mái trường thân yêu, nơi thầy cô và các bạn đang chờ em.

 

Cầu chúc cho ước mong của em sớm trở thành hiện thực. VNPT sẽ vẫn đồng hành cùng chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện”, để tiếp thêm sức mạnh cho nhiều bệnh nhân hơn nữa.

 Ảnh minh họa

 Chuẩn bị những suất học bổng

 Ảnh minh họa

 Hớn hở vì... được phục vụ bệnh nhân

 Ảnh minh họa

 Khó có thể hình dung được rằng, đây là những bệnh nhân đang nằm điều trị nội trú tại bệnh viện. Giây phút này, họ đã quên hết bệnh tật để hoà mình vào những trò chơi

 Ảnh minh họa

Mang những giai điệu êm ái để xoa dịu nỗi đau bệnh tật của bệnh nhân và chia sẻ với sự căng thẳng, mệt mỏi của các y bác sĩ

 Ảnh minh họa

  Ca sĩ và bác sĩ cùng hoà chung tiếng hát

 Ảnh minh họa

Ca sĩ Ngọc Anh gửi trọn tỉnh cảm yêu thương đến những người bệnh

 Ảnh minh họa

 Những bạn trẻ tình nguyện viên mang sức sống và niềm hy vọng đến bệnh viện

 Ảnh minh họa

 Hạnh phúc khi được trao món quà có ý nghĩa cho bệnh nhi

 Ảnh minh họa

 Chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình



Và ở trong này...

 Ảnh minh họa

 Rơi nước mắt khi được động viên, thăm hỏi

 Ảnh minh họa

Nhận học bổng, bâng khuâng nghĩ đến ngày trở về với mái trường, thầy cô và bè bạn

Ảnh minh họa

 Những vết đau có lẽ phần nào đã được xoa dịu bởi sự động viên, chia sẻ



Bắt đầu từ tháng 12/2011, với tần suất 2tuần/chương trình, “Mang âm nhạc đến bệnh viện” đã đi qua 17 bệnh viện tại Hà Nội (Bệnh viện Nhi Trung Ương, bệnh viện K tại Tam Hiệp, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 09, Bệnh viện Huyết Học và Truyền Máu Trung Ương, bệnh viện 198, Bệnh Viện Việt Đức, BV Xanh pôn, Bệnh Viện Bưu điện, Bệnh viện Y học cổ truyền...)

Với thông điệp: “Chúng tôi không biểu diễn, chúng tôi mang âm nhạc đến bệnh viện để đổi lấy những nụ cười hiếm hoi nơi này”, “Mang Âm Nhạc Đến Bệnh Viện” đã thực sự trở thành một liều thuốc tinh thần hữu hiệu cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cùng toàn thể các y bác sĩ – những con người hàng ngày trực tiếp đối mặt với bao căng thẳng, lo âu. Thông qua chương trình, BTC cùng những tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, doanh nghiệp sẽ ủng hộ và trao tặng những phần quà đến các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.


Tuệ Khanh - Ảnh: Ngọc Lân

Ý kiến bạn đọc