Nhiều nhà hàng bị phạt tiền vì không treo biển "Cấm hút thuốc lá"

17:43, 23/12/2015
|

Nhiều nhà hàng tại Hà Nội không tổ chức thực hiện các quy định về cấm hút thuốc lá; không hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại nhà hàng đã bị phạt tiền.

Tại buổi tập huấn Thực thi nhà hàng không khói thuốc trên địa bàn Q. Hoàn Kiếm do UBND TP.Hà Nội phối hợp với Tổ chức HealthBridge Canada tại VN tổ chức, đại diện Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), trong tháng 11 và 12/2015, Thanh tra Bộ Y tế tổ chức kiểm tra việc thực hiện Luật PCTHTL tại một số khách sạn, nhà hàng trên địa bàn TP. Hà Nội. Hoạt động kiểm tra tập trung vào các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng và đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính nhiều nhà hàng.

Tại nhà hàng Chen thuộc công ty TNHH sản xuất thương mại và Du lịch Đại Nam, đoàn thanh tra đã phát hiện vi phạm các quy định của Luật PCTHTL: không tổ chức thực hiện các quy định về cấm hút thuốc lá tại nhà hàng, không hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại Nhà hàng. Theo đó, Nhà hàng Chen (chi nhánh Bùi Thị Xuân) bị xử phạt chính với mức phạt tiền là 6 triệu đồng. Nhà hàng Chen (chi nhánh Đoàn Trần Nghiệp) bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền là 8 triệu đồng.

Tương tự, nhà hàng Sen Tây Hồ cũng bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền là 6 triệu đồng.

Cũng theo Quỹ PCTHTL, tại các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng đã tổ chức các đoàn thanh kiểm tra liên ngành, xử phạt 241 đơn vị và 32 cá nhân vi phạm Luật PCTHTL. Tổng số tiền thu được là 77,7 triệu đồng. Ví dụ: Nhà hàng trong khách sạn Hữu Nghị (ở Hải Phòng) bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng do nhà hàng chưa có biển báo cấm hút thuốc lá. Tại Tây Ninh đã xử phạt nhiều cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật PCTHTL với mức phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hà Nội triển khai mô hình nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch không khói thuốc

Ông Thẩm Ngọc Trung, đại diện Sở Y tế HN cho biết, tới đây Hà Nội sẽ tăng cường hoạt động thanh kiểm tra liên ngành và xử phạt các vi phạm về buôn bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá trên địa bàn thành phố. Đồng thời giám sát chặt chẽ việc thi hành các quy định cấm hút thuốc lá trong mô hình điểm không khói thuốc. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định không hút thuốc trong nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch….

Theo bà Phạm Thị Hoàng Anh, GĐ Tổ chức HealthBridge Canada tại VN, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định rõ, hút thuốc lá bên trong nhà hàng bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Và nếu các cơ sở có quy định cấm mà không triển khai thì chủ đơn vị của các địa điểm cấm sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết: Theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Thanh tra Bộ Y tế đang chủ trì phối hợp các đơn vị chức năng có liên quan triển khai các hoạt động kiểm tra đồng thời có văn bản hướng dẫn chỉ đạo cho Sở Y tế các tỉnh/ thành phố đồng loạt tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm. Trong đợt này, Thanh tra Bộ Y tế đang triển khai kiểm tra 7 tỉnh/ thành phố trong đó có Hà Nội. Và sau đợt kiểm tra này sẽ tiếp tục triển khai một cách thường xuyên tại các địa bàn khác. Tại Hà Nội, sẽ tập trung vào kiểm tra các nhà hàng, khách sạn tại 5 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình.

 


Ý kiến bạn đọc