Vụ Tân Hiệp Phát: Bộ Y tế nói gì?

06:50, 23/12/2015
|

(VnMedia) Tại buổi họp báo triển khai công tác bảo đảm An toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân 2016 do Bộ Y tế tổ chức chiều 22/12, vấn đề được các phóng viên đặc biệt quan tâm đó là chất lượng sản phẩm nước đóng chai của Công ty Tân Hiệp Phát. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, vừa qua Cục đã nhận được công văn của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau về việc phát hiện hơn 70 chai nước đóng chai có tên Trà thảo mộc Dr Thanh của Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát có cặn bẩn.

Ông Phong cho biết, sau khi nhận được thông tin trên, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm đã có Công văn yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Cà Mau báo cáo cụ thể về số lô sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tình trạng sản phẩm có còn niêm phong hay không để từ đó Cục An toàn thực phẩm có biện pháp xử lý. “Hạn cuối để cơ sở báo cáo kết quả là đầu tuần tới, khi đó, Cục An toàn thực phẩm sẽ xem xét để tiến hành các biện pháp kỹ thuật tiếp theo”, ông Nguyễn Thanh Phong cho hay.

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc trước đây (khoảng tháng 4/2015), Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành thanh, kiểm tra toàn diện quy trình sản xuất của doanh nghiệp này, kết quả cho thấy không phát hiện những sai phạm về chất lượng cũng như quy trình sản xuất song hiện nay công ty này lại cho ra thị trường nhiều sản phẩm “lỗi” như vậy, phải chăng công tác thanh, kiểm tra chưa tốt?.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho hay, tôi có thể khẳng định rằng, tại thời điểm thanh tra, cơ quan chức năng đã làm đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, thanh tra toàn diện. "Chất lượng một sản phẩm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Có thể hôm nay đảm bảo nhưng ngày mai, chỉ cần một trong số hàng trăm yếu tố không đảm bảo thì sẽ dẫn đến không an toàn. Nên cũng không có gì lạ nếu trong đợt kiểm tra này, tất cả những yếu tố an toàn thực phẩm của doanh nghiệp được xác định đảm bảo nhưng tháng sau, năm sau lại có sản phẩm không an toàn", ông Phong giải thích.

Theo ông Phong, để kết luận một sản phẩm có đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cần phải được phân tích, đánh giá trên nhiều yếu tố. Sau khi xem xét, nếu phát hiện bất thường Cục sẽ yêu cầu dừng lưu thông. "Kết luận phải hết sức minh mạch, phải đứng trên quan điểm rõ ràng. Điều đầu tiên phải bảo đảm quyền lợi của sức khoẻ người tiêu dùng vì luôn luôn ở thế yếu. Thứ hai, phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp", ông Phong nhấn mạnh.

Cũng nhân sự kiện nhiều sản phẩm nước đóng chai của Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát, ông Nguyễn Thanh Phong cũng khuyến cáo người dân khi sử dụng các sản phẩm nước đóng chai, nếu cảm quan thấy sản phẩm có những vấn đề về chất lượng như màu sắc, mùi vị khác lạ nên tạm dừng sử dụng sản phẩm và báo ngay cho cơ quan chức năng tiến hành xử lý.

Sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại 15 tỉnh, thành phố

Tại cuộc họp, bên cạnh về chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát, vấn đề nhận được nhiều quan tâm của phóng viên báo chí là việc đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán sắp tới khi thời gian vừa qua hàng loạt vụ việc thực phẩm bẩn được cơ quan chức năng phát hiện gây hoang mang trong nhân dân.

Về nội dung này, ông Nguyễn Hùng Long- Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết: Thời gian tới Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Trung ương sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố các nội dung về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Những sản phẩm được đoàn kiểm tra liên ngành tập trung thanh, kiểm tra là thịt, cá, trứng, rau, củ quả, sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát và các loại hạt. Đây là những sản phẩm được người dân sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán.

Cơ sở nào không đảm bảo thì rút giấy phép, kiên quyết không để các cơ sở đó cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng. Nếu vi phạm xử lý nghiêm, những cơ sở vi phạm sẽ đưa lên thông tin đại chúng để người dân biết....

Để đảm bảo chất lượng ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Xuân 2016 phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, đảm bảo sức khoẻ, đồng thời ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển và cạnh tranh lành mạnh của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, Ban chỉ đạo liên ngành trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm triển khai kế hoạch cụ thể.

Năm 2015: Phạt 251 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 4,5 tỉ đồng

Năm 2015, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành kiểm tra 251 cơ sở, phạt tiền 4 tỉ 568 triệu đồng; Nộp 100% vào ngân sách nhà nước; Thu hồi 74 giấy xác nhận công bố, 8 giấy xác nhận nội dung quảng cáo, 2 giấy xác nhận đủ điều kiện, tạm dừng lưu thông 66 lô sản phẩm. Thu hồi tiêu huỷ 5 sản phẩm kém chất lượng, chuyển hồ sơ sang cơ quan khác xử lý 15 trường hợp.

 


Ý kiến bạn đọc