Sự thật thú vị về ngáp

07:11, 23/12/2015
|

Ngáp dễ lây nhiễm giữa những người gần gũi nhau về mặt di truyền hoặc cảm xúc; trung bình mỗi lần ngáp kéo dài khoảng 6 giây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Ngáp tăng lên cùng với sự nhàm chán

Ngáp tăng lên cùng với sự mệt mỏi, nhàm chán. Nghiên cứu trên gần 2.000 sinh viên đại học cho thấy số người ngáp khi nghe một bài giảng đơn thuần cao hơn hẳn khi xem một video rock 30 phút.

Một nghiên cứu khác kết luận con người ngáp nhiều hơn trong mùa đông, khi nhiệt độ bên ngoài thấp hơn mùa hè.

Ngáp thật sự lan truyền

Trong nghiên cứu, khi xem những đoạn băng ngáp, khoảng 50% người cũng bắt đầu ngáp. Điều này thậm chí còn xảy ra giữa các loài động vật, đặc biệt là ở chó. Ngáp có thể xảy ra ngay cả khi chỉ nghĩ đến hay đọc về nó. Theo giáo sư Robert Provine, Đại học Maryland, sự "truyền nhiễm" này giúp giải thích lý do vì sao chúng ta ngáp ngay cả khi không mệt mỏi.

Ngáp dễ lây nhiễm hơn giữa những người gần gũi nhau

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng nếu bạn càng gần với ai đó về mặt di truyền hoặc cảm xúc, nhiều khả năng bạn sẽ "bắt nhịp" ngáp của họ nhanh hơn. 

Ngáp có thể là dấu hiệu của bệnh

Không phải là triệu chứng đầu tiên của bất kỳ điều gì nghiêm trọng nhưng ngáp quá mức có thể là tín hiệu có điều gì đó bất ổn dẫn đến thiếu ngủ trầm trọng. Ở một số người, ngáp dài quá mức có thể là phản ứng gây ra bởi các dây thần kinh phế vị, trong đó chỉ ra vấn đề tim mạch. Trong trường hợp hiếm hoi khác, nó biểu hiện một số vấn đề về não.

Ngáp ở thai nhi

Chưa biết chính xác lý do nhưng ở thai nhi vẫn xuất hiện hiện tượng ngáp. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ chụp siêu âm 4D để đối chiếu hình ảnh các cử động của em bé trong bụng mẹ, phân biệt giữa một thai nhi đang mở miệng và "đang ngáp". Ngáp ở thai nhi được xem như một dấu hiệu của sự phát triển bình thường.

Trung bình ngáp kéo dài 6 giây

Trung bình mỗi lần ngáp kéo dài khoảng 6 giây. Trong thời gian này nhịp tim tăng nhanh đáng kể.


Ý kiến bạn đọc