Được Mỹ khích lệ, Ukraine “lên gân” với Nga

11:37, 30/09/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây lên tiếng bảo đảm sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine . Không rõ có phải do được khích lệ bởi lời hứa này hay không mà Tổng thống Poroshenko đã không ngần ngại lên án Nga gay gắt, thậm chí còn mỉa mai Tổng thống Putin trong nỗ lực thiết lập liên minh chống IS của ông này.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Mỹ hứa tiếp tục ủng hộ Ukraine


Trong một động thái gây tranh cãi, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (29/9) đã lên tiếng bảo đảm với Kiev rằng Washington sẽ tiếp tục hậu thuẫn, ủng hộ cho Ukraine, ông Svyatoslav Tsegolko - thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho hay.

 

Ông Tsegolko cho biết trên trang Facebook cá nhân của mình rằng, Tổng thống Mỹ Obama đã tái khẳng định sự ủng hộ của Nhà Trắng dành cho Ukraine, cũng như nỗ lực của nước này trong việc “bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền”.

 

Theo phát ngôn viên Tsegolko, tuyên bố trên được ông Obama đưa ra trong cuộc gặp giữa ông này với Nhà lãnh đạo Ukraine Poroshenko, bên lề phiên họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra ở thành phố New York.

 

"Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ cho Ukraine trong bối cảnh nước này đang thực hiện các cuộc cải cách và tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột”, ông Tsegolko cho hay.

 

Thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine cho biết thêm, ông chủ Nhà Trắng còn tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ dành cho các nỗ lực của ông Poroshenko trong việc bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine .

 

Không rõ lời cam kết giúp đỡ của Tổng thống Mỹ Obama sẽ đi xa được đến đâu, nhưng có vẻ nó khiến Tổng thống Poroshenko thêm bạo gan để tiếp tục thách thức, chọc tức Nga và Tổng thống Putin.

 

Tổng thống Ukraine thách thức Nga và ông Putin

 

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã một lần nữa chĩa mũi dùi chỉ trích nhằm vào Nga, cáo buộc Moscow xâm lược Ukraine và kêu gọi các thành viên khác hạn chế quyền phủ quyết của Nga trong Hội đồng Bảo an.

 

Ukraine đã trở thành “mục tiêu của một cuộc xâm lược từ bên ngoài. Kẻ xâm lược chính là Liên bang Nga”, ông Poroshenko cáo buộc.

 

Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, việc giao cho Nga một vị trí trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với tư cách là người kế nhiệm của Liên Xô là “một thủ tục có vấn đề”. " Ukraine ủng hộ việc giới hạn dần quyền phủ quyết của Nga”, ông Poroshenko đã nói như vậy bằng tiếng Anh.

 

Tổng thống Ukraine còn bày tỏ sự tin tưởng rằng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên được cải cách để “phản ánh thực tế của thế kỷ 21”.

 

Ông Poroshenko muốn một số lượng lớn hơn các nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latin được tham gia vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và thêm một chiếc ghế không thường trực của Hội đồng Bảo an được trao cho Nhóm Các quốc gia Đông Âu.

 

Sau khi thách thức Nga, Tổng thống Poroshenko tiếp tục “chĩa mũi dùi tấn công” vào thẳng người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

 

Ông Poroshenko đã không ngại ngần chế nhạo, mỉa mai nỗ lực của Tổng thống Putin trong việc thiết lập một liên minh quốc tế chống khủng bố. Nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng, Moscow đang khích động chủ nghĩa khủng bố ở ngay ngưỡng cửa của mình và ủng hộ cho các chính phủ “con rối”.

 

Tổng thống Putin đang kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế lớn hơn liên minh mà Mỹ đang dẫn đầu để chống lại nhóm khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm cực đoan khác.

 

Trong bài phát biểu trước các nguyên thủ quốc gia khác tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Poroshenko đã không bỏ qua cơ hội lên án Nga và miêu tả lời kêu gọi thiết lập liên minh toàn cầu chống khủng bố của ông Putin là “đạo đức giả”.

 

"Trong vài ngày qua, chúng ta đã nghe thấy những tuyên bố hoà giải từ phía Nga. Một câu chuyện tuyệt vời nhưng thực sự rất khó tin. Làm sao bạn có thể kêu gọi một liên minh chống khủng bố nếu bạn đang khích động chủ nghĩa khủng bố ngay trước cửa ngõ của mình?”, ông Poroshenko phát biểu trước Đại hội đồng gồm 193 thành viên.

 

Sau những cáo buộc, chỉ trích và lên án nhằm vào Nga, ông Poroshenko lại một lần nữa kêu gọi các nước cung cấp vũ khí hiện đại cho chính quyền của ông để giúp Ukraine “bảo vệ bản thân”. Đây là lời kêu gọi, khẩn cầu mà Tổng thống Ukraine liên tục đưa ra một cách không mệt mỏi với hy vọng có thể làm lay chuyển được lập trường của các đồng minh phương Tây. Tuy nhiên, Kiev đã nhiều lần phải rơi vào cảm giác bẽ bàng, tuyệt vọng khi phương Tây phớt lờ mọi lời cầu khẩn về vũ khí của họ.

 

Rõ ràng, Kiev vẫn bám víu vào hy vọng sẽ được phương Tây cung cấp vũ khí sát thương để giúp họ chống lại Nga và lực lượng ly khai miền đông Ukraine . Tuy nhiên, Kiev khó mà đạt được thoả nguyện của mình khi bản thân phương Tây rất sợ viễn cảnh cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev, khiến Nga tức giận và làm tình hình ở Ukraine thêm leo thang nghiêm trọng.

 

Ngoài ra, phương Tây hiện giờ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhập cư nghiêm trọng gây ra từ tình hình hỗn loạn, bất ổn ở Trung Đông, đặc biệt là ở Syria . Cùng với đó, mối đe doạ từ IS mỗi lúc một lớn hơn. Những vấn đề như vậy đang khiến phương Tây xao lãng với tình hình Ukraine . Sự biến chuyển chậm chạp của Ukraine trong cuộc cải cách cũng như trong việc giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine cũng khiến phương Tây ngày càng trở nên thiếu mặn mà với việc dính líu vào mớ bòng bong này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc