Nga ra hạn chót, "dứt tình" với Pháp

17:00, 29/09/2015
|

(VnMedia) - Theo  hãng tin Itar-Tass, Pháp sẽ gửi trả lại Moscow các thiết bị do Nga chế tạo được lắp đặt trên tàu trực thăng đổ bộ Mistral trước cuối tháng 11 tới. Theo một nguồn tin thuộc lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự của Nga, lô thiết bị này có giá trị lên tới hơn 10,57 triệu USD.
 
“Chúng tôi đã nhất trí với phía Pháp rằng, trước cuối tháng 11, chúng (các thiết bị) sẽ được tháo gỡ hoàn toàn dưới sự kiểm soát của chúng tôi và chúng sẽ được gửi trả lại hết cho Nga”, nguồn tin trên cho hay.

Ảnh minh họa

Tuần trước, có thông tin nói rằng, Ai Cập - quốc gia đặt mua 2 tàu chiến Mistral vốn được Pháp chế tạo cho Hải quân Nga, có thể  mua luôn các thiết bị do Nga chế tạo được lắp đặt trên hai tàu chiến nói trên.
 
Tập đoàn UIMC của Nga, đơn vị phát triển và chế tạo thiết bị thông tin liên lạc và các hệ thống điều khiển tự động của Nga cho biết, họ sẵn sàng điều chỉnh các thiết bị cho phù hợp với yêu cầu của bất cứ khách hàng nước ngoài nào, trong đó có cả Ai Cập, nếu họ cần.
 
Tuy  nhiên, một nguồn tin trong ngành thương mại vũ khí Nga lại tiết lộ với hãng tin Itar-Tass rằng, cho tới nay, Ai Cập chưa quan tâm tới các thiết bị của Nga được lắp trên tàu chiến Mistral.
 
“Chúng tôi hiện chỉ có thể nói về tính khả thi (của việc cung cấp các thiết bị của Nga trên tàu Mistral), còn việc có bàn giao các thiết bị này hay không sẽ được cân nhắc khi chúng tôi nhận được yêu cầu. Đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất cứ yêu cầu nào”, nguồn tin cho biết.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hợp đồng này đã bị đổ vỡ vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine .
  
Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ở Ucraina , châm ngòi cho cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông nước này. Dù Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên nhưng Mỹ và đồng minh EU vẫn gây sức ép với Moscow trên mọi mặt trận từ chính trị, kinh tế, ngoại giao đến quân sự. Pháp đã chịu thua trước sức ép của phương Tây để buộc phải hủy bỏ hợp đồng vũ khí “khủng” với Nga. 
 
Sau một thời gian dài "nhùng nhằng", đến đầu tháng 8 vừa qua, cả Nga và Pháp đều lên tiếng khẳng định, họ đã chính thức đưa ra “phán quyết” cuối cùng cho số phận của hợp đồng tàu chiến đình đám mang tên Mistral. Pháp cho biết, họ đã đồng ý với thỏa thuận bồi thường cho Nga vì không bàn giao hai chiếc siêu tàu chiến tối tấn lớp Mistral vì cuộc khủng hoảng Ukraine . Điều này đồng nghĩa với việc cuộc tranh cãi về ngoại giao, thương mại và chính trị xung quanh hợp đồng vũ khí giữa Nga và Pháp kéo dài suốt nhiều tháng qua đã chính thức đóng lại.  
 
Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc