135 người đột ngột chết tức tưởi trong đám cưới

09:09, 30/09/2015
|

(VnMedia) - Một đám cưới hạnh phúc ở Yemen bỗng chốc biến thành một thảm kịch đẫm máu và kinh hoàng, khi phải hứng chịu oan hai quả tên lửa. 135 dân thường đã chết tức tưởi trong vụ việc được cho là do liên quân của Ả-rập Xê-út gây ra.
 

Ảnh minh họa

Chiến dịch không kích do liên quân của Ả-rập Xê-út phát động nhằm vào lực lượng Houthi đang gây ra tổn thất to lớn cho người dân Yemen


Hai tên lửa lao xuống đã xé nát toàn bộ hai khu trại được dựng lên trong một đám cưới đang diễn ra ở ngôi làng Al-Wahijah, phía tây nam Yemen. Theo báo chí địa phương, lễ cưới này do một người đàn ông địa phương tổ chức. Người đàn ông này được cho là có mối quan hệ với lực lượng nổi dậy Houthi - thành phần đang nằm trong mục tiêu không kích của liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu.
 
Liên Hợp Quốc ước tính, có đến 135 dân thường vô tội thiệt mạng trong vụ tấn công nói trên. Nhiều trong số này là phụ nữ và trẻ em, các nhân chứng cho hay.
 
Vụ tấn công nhằm vào đám cưới xảy ra ở khu vực cách không xa cảng Mokha thuộc Biển Đỏ. Đây là nơi “liên tục chứng kiến những cuộc oanh kích dồn dập” do liên quân của Ả-rập Xê-út thực hiện, phóng viên Muhammad Al-Attab của Yemen cho biết.
 
Trong khi liên quân của Ả-rập Xê-út được cho là thủ phạm gây ra thảm kịch đau thương trong đám cưới ở Yemen, Ả-rập Xê-út lại phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm.
 
Một quan chức cấp cao trong chính phủ Yemen đã khẳng định với hãng tin AP rằng, vụ tấn công nhằm vào đám cưới là do liên quân của Ả-rập Xê-út gây ra và đó là vụ tấn công “nhầm lẫn”.
 
Liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu ngay lập tức lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên, nói rằng họ không tiến hành bất kỳ cuộc không kích nào trong khu vực. “Không có chiến dịch oanh kích nào của liên minh diễn ra ở khu vực đó trong 3 ngày nay. Đó hoàn toàn là thông tin giả mạo”, phát ngôn viên của liên quân - Thiếu tướng Ahmed al-Asseri nhấn mạnh.
 
“Liên quân biết rõ trách nhiệm của mình và sẽ luôn thừa nhận sai lầm nếu chúng tôi thực sự gây ra điều đó. Thực tế, trong tình hình hỗn loạn hiện nay ở Yemen, có rất nhiều thành phần, lực lượng và phe nhóm hoạt động tích cực ở nước này. Ngoài ra, mọi người còn không thể phân biệt được đâu là súng cối, súng đại bác hay rocket Katyusha”, ông al-Asseri nói thêm.
 
Với thảm kịch đám cưới ở làng Al-Wahijah không phải là lần đầu tiên liên quân của Ả-rập Xê-út bắn tên lửa nhầm vào đám đông dân thường ở Yemen, bà Belkis Wille đến từ Cơ quan Giám sát Nhân quyền Yemen, cho biết.
 
“Ngay từ khi cuộc chiến bắt đầu nổ ra, đã có nhiều cuộc không kích gây ra thương vong cho dân thường. Tôi đã thống kê được nhiều vụ như vậy xảy ra ở các khu chợ bởi chợ luôn là những nơi đông đúc. Có những cuộc tấn công mà bạn phải chứng kiến 50 đến 60 người chết tức thì, tất cả đều là dân thường. Theo luật chiến tranh, các bạn không thể nhằm mục tiêu vào họ, đặc biệt khi không có quân đội ở xung quanh đó”, bà Wille nhấn mạnh.
 
Nhà phân tích chính trị ở Sanaa - ông Hisham Omeisy cũng đổ lỗi cho liên quân của Ả-rập Xê-út đã gây ra vụ tấn công vào đám cưới, nói rằng “lực lượng Houthi không có chiến đấu cơ”.
 
“Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế cần lên án trực tiếp Ả-rập Xê-út về những vụ tấn công như vậy. Họ cần phải có lập trường cứng rắn hơn với Ả-rập Xê-út”, ông Omeisy nhấn mạnh.
 
Tổng biên tập của tờ 'al-Quds al-Arabi' ở thủ đô London - ông Abdel Bari Atwan miêu tả vụ tấn công nhằm vào đám cưới là một vụ thảm sát, nói rằng “đây là việc hàng ngày mà liên quân do Ả-rập Xê-út đang thực hiện. Chiến đấu cơ của họ đang hàng ngày tấn công dân thường ở Yemen dưới cái cớ là oanh kích lực lượng Houthi và nhóm đối lập của Ali Abdullah Saleh”.
 
Hàng nghìn dân thường chết oan
 
Liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu đã phát động chiến dịch tấn công lực lượng Houthi hồi tháng 3 năm 2015, sau khi phong trào “Ansar Allah” Houthi vùng lên, đánh chiếm những khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Yemen, trong đó có cả thủ đô Sana và cũng là thành phố lớn thứ hai của Yemen. Giới chức Liên Hợp Quốc thống kê, có đến gần 4.900 người đã thiệt mạng kể từ khi lực lượng của Ả-rập Xê-út bắt đầu thực hiện chiến dịch oanh tạc Yemen.
 
Trong số những nạn nhân nói trên, có ít nhất 2.355 dân thường bị giết hại trong chiến kịch kéo dài 6 tháng qua của liên quân của Ả-rập Xê-út.
 
Vụ bắn tên lửa nhầm vào đám cưới xảy ra chỉ một ngày sau khi trực thăng của liên quân do Ả-rập Xê-út dẫn đầu được cho là vừa gây ra cái chết cho hơn 30 người, chủ yếu là dân thường, ở một ngôi làng phía bắc Yemen.
 
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã lên án các cuộc không kích, một lần nữa nhấn mạnh rằng “không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột”.
 
“Đây có thể là vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở Yemen”, phát ngôn viên của cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc – ông Rupert Colville cho các phóng viên biết.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc