Chủ tịch Trung Quốc khiến láng giềng thất vọng

11:40, 04/09/2015
|

(VnMedia) - Nhật Bản hôm qua (3/9) đã bày tỏ “sự thất vọng” trước việc không có bất kỳ dấu hiệu hữu nghị nào trong bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày phát xít Nhật thất bại trong thế chiến II.

 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình


"Tokyo đã yêu cầu Bắc Kinh phải đảm bảo chắc chắn rằng sự kiện nước này tổ chức không được mang tư tưởng chống Nhật, mà thay vào đó cần phải chứa đựng những yếu tố thể hiện sự hữu nghị trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản”, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản - ông Yoshihide Suga cho các phóng viên biết.

 

Tuy nhiên, "thật là đáng thất vọng khi những yếu tố hữu nghị không hề xuất hiện trong bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình ngày hôm nay”, ông Suga thẳng thắn bày tỏ.

 

Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản không ngại chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng một cách chóng mặt đồng thời tái khẳng định lập trường phản đối của Tokyo đối với việc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đến tham dự lễ diễu binh hoành tráng ở thủ đô Bắc Kinh ngày hôm qua (3/9).

 

"Chính phủ Nhật Bản từ lâu đã kêu gọi Bắc Kinh tăng cường tính minh bạch về sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng, việc giảm số lượng binh lính sẽ được thực hiện ở mức độ công khai cao”, ông Suga nói thêm, ám chỉ đến phát biểu của ông Tập Cận Bình về việc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa sẽ cắt giảm khoảng 300.000 nhân sự để tăng tính hiệu quả.

 

Theo lời phát ngôn viên Suga, việc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban đến dự lễ diễu binh ở Trung Quốc là hành động “gây thất vọng” sau khi Tokyo đã lên tiếng yêu cầu Liên Hợp Quốc phải giữ một lập trường trung lập.

 

Trung Quốc liên tục khẳng định, cuộc diễu binh ngày hôm qua của họ không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào kể cả Nhật Bản. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, Bắc Kinh rõ ràng muốn thông qua màn phô diễn sức mạnh quân sự rầm rộ của mình để phát đi thông điệp đến Nhật Bản và Mỹ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc