"Đối thủ" của Trung Quốc mạnh tay trang bị trực thăng hạng năng

06:09, 04/09/2015
|

(VnMedia) - Hội đồng Mua sắm Quốc phòng Ấn Độ vừa thông qua một thỏa thuận mua 48 trực thăng Mi-17-V5 từ Nga, trị giá lên tới 1,1 tỷ USD. Đó là thông tin vừa được tờ Thời báo Kinh tế nước này đưa ra hôm qua (2/9).
 
“Hợp đồng mua 48 trực thăng Mi-17-V5 do Nga chế tạo trị giá lên tới 70 tỷ rúp (1,1 tỷ USD) đang đứng đầu các thỏa thuận mua sắm vũ khí và thiết bị quân sự. Hợp đồng này đã được xem xét và thông qua bởi một nhóm làm việc thuộc Hội đồng Mua sắm Quốc phòng”, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo.
 
Hiện Ấn Độ đã mua và đưa vào biên chế tổng cộng 139 trực thăng Mi-17 với trị giá lên tới 2 tỷ USD.

Ảnh minh họa

“Trực thăng tối tân do Nga chế tạo sẽ được triển khai tại nhiều khu vực khác nhau, từ các vùng sa mạc tới đồi núi dọc biên giới Pakistan và Trung Quốc. Trực thăng Mi-17 V-5 được kỳ vọng sẽ tạo nên xương sống của hạm đội trực thăng vận tải trong Không lực Ấn Độ”, Không lực Nga tiết lộ.
 
Mil Mi-17 là biến thể nâng cấp của trực thăng vận tải đa năng Mil Mi-8. Trực thăng được phát triển bởi công ty Mil Moscow, nay là một phần của tập đoàn hàng không vũ trụ OPK Oboronprom. Mi-17 là loại máy bay trực thăng vận tải hai động cơ cỡ trung bình và cũng có thể lắp thêm vũ khí vào để thành trực thăng vũ trang hạng nặng. Trực thăng này vừa được xếp hạng là loại chiến đấu cơ phố biến nhất thế giới do tạp chí Flightglobal uy tín của Anh bầu chọn.

Được biết Mi-17V5 là phiên bản dành cho xuất khẩu của dòng trực thăng này, bởi vậy nó có đầy đủ các đặc tính của trực thăng Mi-17, chỉ có một số thay đổi để phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng, địa hình, địa lý của lực lượng quân đội của các quốc gia nhập khẩu loại trực thăng này. Mi-17V5 có thể được cải biến thành rất nhiều loại vì các mục đích khác nhau như trực thăng chiến đấu, trực thăng tìm kiếm cứu hộ và trực thăng cứu thương.

Mi-17 được sản xuất tại nhà máy chế tạo máy bay trực thăng Kazant vào năm 1975. Công tác sản xuất bắt đầu được thực hiện vào năm 1981. Mi-17 được phát triển trên cơ sở bộ khung của Mi-8, trực thăng được trang bị động cơ mới có công suất lớn hơn, khung máy bay được thiết kế cứng hơn để đáp ứng yêu cầu tăng tải trọng hàng hóa.
 
Mi-17 có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau, chở quân, vận chuyển hàng hóa, tìm kiếm cứu nạn, trinh sát và tấn công. Trực thăng Mi-17 cũng được đánh giá là có khả năng hoạt động tốt ở địa hình đối núi của Afhganistan vì có độ bay vượt quá 15.000 feet.
 
Mi-17 được trang bị 2 động cơ turboshaft TV3-117MT có khả năng chịu được điều kiện nhiệt độ nóng và độ cao lớn, động cơ mới có công suất 2.190 mã lực/chiếc. Cánh quạt của rotor chính được kéo dài hơn 21,5 mét so với 21,29 mét của Mi-8. Mi-17 được bổ sung thêm 2 lưới lọc không khí trước cửa hút không khí của động cơ.
 
Mi-17 có tốc độ lên cao rất ấn tượng 8 m/s, tốc độ tối đa của trực thăng 250 km/h, tốc độ hành trình 225 km/h. Phạm vi hoạt động của trực thăng với nhiên liệu trong thân là 465 km, trần bay cao tới 6.000 mét.
 
Mi-17 còn được mệnh danh là “ngựa thồ siêu hạng”, vì trực thăng này có khả năng chở theo 30 binh lính, 4.000 kg hàng hóa bên trong khoang, lên tới 5.000 kg hàng hóa cả trong thân và các giá treo bên ngoài.
 
Ngoài khả năng chở khối lượng hàng hóa “khủng”, Mi-17 còn được trang bị số lượng vũ khí không thua kém một trực thăng tấn công hạng nặng. 6 giá treo hai bên hông có thể mang theo tới 1.500 kg rocket, tên lửa chống tăng và bom các loại.
 
Điểm mạnh của Mi-17 là độ tin cậy trong hoạt động rất cao. Đặc biệt, trực thăng này hoạt động rất tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt độ nóng ẩm và độ cao lớn. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc