“Run” trước Nga, NATO vội vàng xuống nước?

15:00, 07/08/2015
|

(VnMedia) - NATO mới đây thông báo, từ tháng 9 tới, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ giảm các cuộc tuần tra trên không ở những nước Baltic. Đây là một bước đi hoàn toàn bất ngờ bởi trước đó NATO đã tăng cường hoạt động tuần tra này dựa trên lý do lo ngại về các hoạt động của Nga trong khu vực. Phải chăng quyết định mới nhất của NATO là một hành động xuống nước trước sự kiên quyết và cứng rắn của Moscow.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


"Từ 1/9 tới, NATO sẽ cử 8 chiếc máy bay đi làm nhiệm vụ tuần tra, giám sát ở không phận của các nước Baltic. Hiện tại, chúng tôi đang cử tới 16 chiếc máy bay làm nhiệm vụ này nhưng đó là con số vượt qua mức yêu cầu”, phát ngôn viên quân sự của NATO – ông Jay Janzen hồi đầu tuần cho biết.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Juozas Olekas đã nhanh chóng lên tiếng nói giảm nhẹ đi về tầm quan trọng của quyết định cắt giảm các hoạt động tuần tra của NATO trong khu vực, nhấn mạnh rằng điều này sẽ không làm ảnh hưởng gì đến an ninh khu vực.
 
"Gần đây, không có vụ vi phạm không phận nào. Chúng tôi thường theo sát máy bay Nga nhưng chúng tôi tránh các vụ vi phạm. Xét trong bối cảnh như vậy, quyết định của chúng tôi đã được đưa ra dựa trên sự phân bố hợp lý các nguồn lực”, ông Janzen giải thích.
 
Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã tăng dần số lượng các chuyến bay tuần tra trên không phận của những nước Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania. Nếu như hồi năm ngoái, số lượng chiến đấu cơ NATO tuần tra ở khu vực chỉ ở con số 4 thì năm nay đã tăng vọt lên 12. Nguyên nhân của tình trạng này là do cuộc đối đầu gay gắt giữa Nga và phương Tây trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Mối quan hệ giữa Nga với NATO đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow vì vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Vì lý do này, NATO đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga, trong đó có 3 nước Baltic.
 
Những động thái trên của NATO khiến Moscow lo ngại và tức giận. Nga đã phản ứng bằng việc tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó với NATO. Trong số các biện pháp đáp trả của Nga có việc tăng cường các chuyến bay quân sự trên bầu trời Châu Âu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc