Kiev “khiêu chiến” với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga

19:55, 06/08/2015
|

(VnMedia) - Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) vừa có hành động thách thức cao độ nhằm vào Moscow khi buộc tội và phát lệnh truy nã đối với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga và thêm 10 binh sĩ khác của Nga. Thông tin về lệnh truy nã trên vừa được người đứng đầu cơ quan điều tra chính của SBU – ông Grigory Ostafiychuk đưa ra ngày hôm qua (5/8).

Ảnh minh họa

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga


"Chúng tôi buộc tội Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga và 10 binh sĩ khác... Toà án của Kiev đang xem xét lệnh bắt giữ họ và đưa họ ra toà. Chúng tôi đã phát lệnh truy nã song song cả ở cấp độ quốc gia và quốc tế đối với những nhân vật trên”, ông Ostafiychuk tuyên bố.
 
Theo ông Ostafiychuk, những người Nga bị Ukraine truy nã bị cáo buộc “đã có mặt trên lãnh thổ của Ukraine trong thời gian diễn ra các sự kiện ở Ilovaisk hồi tháng 8 năm 2014".
 
Như được đưa tin trước đây, hàng trăm binh sĩ Ukraine tham gia chiến dịch quân sự ở miền đông nam Ukraine đã bị lực lượng ly khai của Donetsk và Luhansk bao vây, dồn ép ở chiến trường Ilovaisk hồi cuối tháng 8 năm ngoái. Một cuộc điều tra đã được tiến hành quanh vụ bao vây trên. Các nhà điều tra sau đó công bố những con số gây sốc, theo đó có 459 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 478 bị thương trong các cuộc đụng độ ở chiến trường Ilovaisk trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2014. Thất bại thê thảm của quân đội Kiev ở chiến trường này chính là lý do thúc đẩy Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tìm cách ký thoả thuận ngừng bắn với lực lượng ly khai.
 
Giới chức Nga liên tục khẳng định không có bất kỳ binh lính Nga nào hiện diện trên lãnh thổ của khu vực Donbass của Ukraine. Cụ thể, thư ký báo chí của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov khi trả lời câu hỏi về sự hiện diện của binh lính Nga ở Ukraine đã khẳng định chắc nịch rằng, “công dân của tất cả mọi người đều có thể có mặt ở Ukraine: các công dân của Ukraine và Nga và thậm chí của các nước Châu Âu khác. Nhưng không có bất kỳ lực lượng vũ trang nào của Nga ở đó”. Lời khẳng định này trái ngược hoàn toàn với những cáo buộc được đưa ra trước đó của giới chức Ukraine và phương Tây.

Phản ứng trước thông tin về lệnh truy nã Tổng tham mưu trưởng quân đôi Nga của Kiev, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ chưa có bất kỳ thông tin nào về việc này, phát ngôn viên quân đội Nga – ông Igor Konashenkov hôm qua cho biết.
 
Theo ông Konashnekov, những tuyên bố kiểu như vậy của SBU đã cho thấy sự thiếu năng lực, yếu kém của giới lãnh đạo cơ quan này.


Kiệt Linh - (theo Itar Tass)

Ý kiến bạn đọc