Việt Nam có tiềm năng mua tàu chiến Mistral?

10:19, 07/08/2015
|

(VnMedia) - Người đứng đầu Trung tâm Phân tích Chiến lược và Kỹ thuật của Nga – ông Ruslan Pukhov hôm qua (6/8) cho rằng, Ấn Độ, Brazil và Việt Nam là những khách hàng tiềm năng có thể mua tàu trực thăng đổ bộ lớp Mistral mà Pháp vừa chính thức từ chối bàn giao cho Nga.
  

Trước đó, hôm 5/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Francois Hollande đã chính thức đạt được một thỏa thuận về việc hủy bỏ hợp đồng bàn giao 2 tàu chiến lớp Mistral của Pháp cho Nga. 
 
Theo thông tin từ Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng, Nga sẽ nhận được một khoản bồi thường từ Pháp và Pháp sẽ trả lại Nga các thiết bị và nhiên vật liệu của họ lắp đặt trên tàu Mistral. Sau đó, Pháp sẽ được tự do sử dụng tàu chiến Mistral theo ý của mình. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp – ông Jean-Yves Le Drian trước đó cũng cho biết, đã có một số quốc gia bày tỏ quan tâm tới tàu chiến này.
  
“Về cơ bản, tàu chiến này được chế tạo để đặt hàng. Bởi vậy, sẽ là hợp lý nếu Pháp cung cấp Mistral cho các nước có kế hoạch mua loại chiến hạm này cho hải quân, hoặc bán giảm giá cho các nước có truyền thống mua khí tài của Pháp”, chuyên gia trên nhận định.
 
Chuyên gia trên nói thêm: "Nước đầu tiên là Ấn Độ, quốc gia đã từng bày tỏ mong muốn mua một chiến hạm và đóng thêm ba chiến hạm nữa kiểu này tại nhà máy đóng tàu của mình. Theo tôi được biết, Pháp muốn chúng tôi giúp đỡ họ trong vấn đề này".
 
Bên cạnh đó, ông cũng tin rằng, tàu sân bay trực thăng Mistral cũng có thể khiến Việt Nam quan tâm, bởi nước này đang tăng trưởng kinh tế tốt.
 
"Brazil là nước thứ ba. Họ có thể cân nhắc mua Mistral với điều kiện Pháp đưa ra mức giá tốt", ông Pukhov nói.
 
Ngoài ra, Mistral có thể được cung cấp cho hải quân Pháp, lực lượng hiện đã sở hữu 3 tàu chiến thuộc lớp này. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông thì lực lượng này hiện không đủ tiền mua thêm tàu chiến loại này.
 
Ông Pukhov nhận xét: "Hải quân Pháp sẽ không có đủ tiền mua thêm tàu chiến Mistral. Tư lệnh Hải quân Pháp đã tuyên bố không cần Mistral nữa. Nhưng nếu không bán được, nhiều khả năng hải quân Pháp sẽ buộc phải mua".


Đan Khanh - (theo TASS)

Ý kiến bạn đọc