Vì Kiev, con gái cựu Thủ tướng Nga phản bội đất nước?

07:11, 21/07/2015
|

(VnMedia) - Con gái cựu Thủ tướng Nga - nữ chính khách trẻ tuổi Maria Gaidar đã chấp nhận trở thành Phó Thống đốc khu vực Odessa ở Ukraine, sát cánh bên cạnh cựu Tổng thống Gruzia và cũng là người bị coi là “kẻ thù không đội trời chung” của Nga. Quyết định của Gaidar đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội không chỉ ở Nga mà ngay cả ở Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Maria Gaidar - con gái cựu Thủ tướng Nga Yegor Gaidar


Việc Maria Gaidar chấp nhận quyết định bổ nhiệm làm Phó Thống đốc khu vực Odessa, dưới quyền của cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili bị người Nga coi như là một hành động phản bội đất nước. Bất chấp việc bị coi là “phản bội” Nga để sang Ukraine, Gaidar cũng không được người Ukraine hoan nghênh. Ở đất nước mới, Gaidar bị chỉ trích về việc trước đây đã chần chừ không chịu lên án vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Thậm chí, có tin là Gaidar còn tuyên bố bán đảo Crimea là của Nga.
 
Khi giới thiệu Gaidar - một nữ chính khách từng tốt nghiệp đại học Harvard, đến làm việc ở Odessa hồi cuối tuần vừa rồi, cựu Tổng thống Saakashvili đã miêu tả cô này như “một trong những nhà lãnh đạo chính trị xuất sắc nhất đang chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Putin”. Ông Saakashvili chính là người nắm giữ cương vị Tổng thống Gruzia trong cuộc chiến tranh ngắn ngủi kéo dài 5 ngày với Nga hồi năm 2008.
 
Gaidar, 32 tuổi, là con gái duy nhất của Thủ tướng theo đường lối cải cách của Nga những năm 1990 - ông Yegor Gaidar. Bản thân Gaidar là một nhà hoạt động đối lập trên chính trường Nga. Gaidar đã từng là Phó Thống đốc khu vực Kirov của Nga trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2011 và từng là cố vấn của Phó Thị trưởng thành phố Moscow giai đoạn 2012-2013.
 
Gaidar đại diện cho cái gọi là “đối lập phi hệ thống” ở Nga. Năm 2014, Gaidar từng có ý định tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia Nga nhưng lại không đăng ký làm ứng cử viên. Gaidar là nữ chính khách tham gia tích cực vào các phong trào ủng hộ phương Tây ở Nga. Năm 2011, Gaidar theo học ở trường Harvard của Mỹ.
 
Sự kiện Gaidar sang Ukraine tiếp nhận một vị trí trong chính quyền Kiev đã gây ra một làn sóng chỉ trích gay gắt và cay đắng ở Nga. Trong khi đó, ở Ukraine, tình hình cũng chẳng khá hơn với Gaidar. Những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine đã thể hiện sự tức giận cao độ. Những người này tỏ ra căm ghét việc có thêm một người nước ngoài được đưa vào một trong những vị trí hàng đầu trong chính quyền của họ. Một số khác cảm thấy rằng, Gaidar không đủ mức quyết liệt, cứng rắn để lên tiếng chỉ trích Nga về vụ sáp nhập bán đảo Crimea.
 
Phát biểu với cánh phóng viên ở thủ đô Kiev ngày hôm qua (20/7), tân Phó Thống đốc vùng Odessa cho biết, cô ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. “Đó là hành động bất hợp pháp và vô đạo đức. Crimea nên được trao trả lại cho Ukraine”, Gaidar nói nhưng cũng thêm rằng cô không biết “làm thế nào để thực hiện điều nói trên”.
 
Gaidar cam kết sẽ tập trung vào việc nâng cao mức sống cho hàng trăm ngàn người tị nạn từ miền đông Ukraine chạy vào Odessa.
 
Gaidar không muốn từ bỏ quốc tịch Nga
 
Trước khi chính thức chấp nhận vị trí là Phó Thống đốc của một khu vực ở Ukraine, Maria Gaidar tuyên bố, cô không muốn từ bỏ quốc tịch Nga nhưng sẽ theo luật pháp của Ukraine nếu đến làm việc ở nơi đây.
 
"Theo lẽ tự nhiên, tôi sẽ tuân theo luật pháp Ukraine. Nếu có bất kỳ vấn đề hay sự mâu thuẫn nào, thành thật mà nói, tôi không muốn trở thành điểm xung đột. Tôi sẵn sàng làm việc trong nhóm với tư cách là một cố vấn hay một tình nguyện viên. Tất nhiên, tôi sẽ theo luật pháp Ukraine. Và tôi đương nhiên không muốn từ bỏ quốc tịch Nga, nhưng tôi sẽ làm theo những gì mà luật pháp Ukraine yêu cầu”, Gaidar đã nói với các phóng viên như vậy tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev.
 
Theo luật Ukraine, chỉ có công dân Ukraine mới có thể được làm việc như một công chức ở Ukraine. Gaidar cho biết, cô sẽ làm việc trong các vấn đề về nhân đạo, cụ thể là với những người mất nhà cửa, sống vô gia cư ở Ukraine.
 
Trước đó, hôm 17/7, cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili - người đứng đầu chính quyền khu vực Odessa đã thông báo quyết định bổ nhiệm Gaidar làm “phó tướng” của ông này và cô sẽ làm việc với các vấn đề xã hội. Saakashvili cho biết, Gaidar sẽ được trao quyền công dân Ukraine khi tiếp nhận vị trí nói trên.
 
Việc cựu Tổng thống Saakashvili bổ nhiệm một trong những chính khách trẻ người Nga chống Moscow mạnh mẽ nhất vào vị trí “phó tướng” cho ông này được xem là một “cú giáng” mới nhằm vào ông Putin.
 
Sự thù địch công khai giữa ông Saakashvili và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã châm ngòi cho cuộc chiến kéo dài 5 ngày hồi năm 2008 và dẫn đến việc Gruzia bị mất quyền kiểm soát đối với hai khu vực ly khai là Nam Ossetia và Abkhazia. Cay đắng hơn, hai khu vực này đang ngả hoàn toàn về Nga.
 
Moscow hiện giờ đã chính thức thừa nhận hai khu vực Abkhazia và Nam Ossetia của Gruzia là những quốc gia độc lập. Quan điểm này được Nicaragua và Venezuela chia sẻ trong khi các nước phương Tây kịch liệt phản đối.
 
Thất bại thảm hại trên của cựu Tổng thống Saakashvili đã khiến ông này rời Gruzia sau khi kết thúc nhiệm kỳ năm 2013. Ông Saakashvili sau đó gia nhập vào làn sóng biểu tình ủng hộ phương Tây lan rộng khắp thủ đô Kiev và dẫn đến cuộc lật đổ đẫm máu đối với bộ máy cầm quyền thâm Nga ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái.
 
Hiện tại, cựu Tổng thống Gruzia đang sát cánh với Kiev trong cuộc chiến chống Nga mạnh mẽ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc