Con trai cảnh sát Mỹ âm mưu đánh bom trường học!

14:16, 14/07/2015
|

(VnMedia) - Alexander Ciccolo, con trai của một sỹ quan cảnh sát tại Boston, Mỹ đã bị Cục điều tra liên bang (FBI) bắt giữ sau khi phát hiện tên này âm mưu thay mặt nhóm khủng bố IS đánh bom một loạt trường học!
 

Hãng tin ABC News hôm qua (13/7) cho biết, FBI đang mở rộng các hoạt động chống khủng bố trên toàn nước Mỹ và bắt giữ nhiều nghi phạm. Đáng chú ý trong số này có tên Alexander Ciccolo, 23 tuổi là con của một sỹ quan cảnh sát tại Boston.

  Ảnh minh họa

 Nghi phạm khủng bố - Alexander Ciccolo


Theo nguồn tin trên, Alexander Ciccolo đã bí mật mua 4 khẩu súng từ một nhân vật vốn là tay trong của FBI. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng an ninh đã bao vây ngôi nhà của Ciccolo. Tại đây, cơ quan an ninh đã thu giữ hàng loạt thiết bị chế tạo bom như một nồi áp suất, hóa chất, đồng hồ hẹn giờ cùng với những bản thảo về một kế hoạch tấn công khủng bố.
 
Alexander Ciccolo được cho là đã cải sang đạo Hồi và lấy tên là Abu Ali al-Amriki. Một quan chức cấp cao của FBI đánh giá vụ bắt giữ này có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì đã giúp ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố tiềm tàng.
 
Khi được thẩm vấn, Alexander Ciccolo khai nhận, ban đầu hắn dự tính sẽ tới một bang khác và dùng những vật dụng rất thông thường trong căn nhà mình để chế tạo bom, nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố nhắm trực tiếp vào thường dân, cảnh sát hay quân đội Mỹ. Tuy nhiên, vào phút chót hắn thay đổi kế hoạch và định tấn công một số trường đại học tại Mỹ.
 
Robert Ciccolo, cha của Alexander Ciccolo hiện là chỉ huy cảnh sát tại Boston, cho biết, ông đã nghi ngờ con trai của mình “có vấn đề” và bí mật thông báo cho lực lượng chống khủng bố từ cách đây 1 năm. Cá nhân ông Robert cũng ít tiếp xúc với con mình trong 7 năm qua nhưng nhận thấy Alexander Ciccolo có quan điểm ủng hộ tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Ông Robert Ciccolo từng phụ trách tổ công tác đặc biệt điều tra vụ đánh bom kinh hoàng tại buổi chạy Marathon hồi tháng 4/2013. Trong khi cha mình nỗ lực chống lại khủng bố thì Alexander lại có quan điểm ngược lại.
 
Khai với các điều tra viên, tên này cho biết hắn rất ấn tượng với vụ tấn công khủng bố tại Boston cũng như cách thức chế tạo bom từ một chiếc nồi áp suất và đang tìm cách áp dụng và bắt chước! Tên này từng reo hò thích thú khi tìm được chiếc nồi áp suất đúng mong muốn nhưng không ngờ hành động của hắn đều bị nhân viên FBI ghi lại.
 
Alexander Ciccolo còn tuyên bố hắn không sợ chết đồng thời chỉ trích và lên án Chính phủ Mỹ là ghê tởm, độc ác. Tên này còn lên tiếng ca ngợi vụ đánh bom của nhóm khủng bố IS tại Tunisia khiến 39 người thiệt mạng.
 
Sau vụ bắt giữ, nhiều phóng viên đã liên lạc với sỹ quan Robert Ciccolo nhưng ông từ chối đưa ra bình luận. Tuy nhiên, sau đó trang web của cảnh sát Boston đã cho đăng tải lời giãi bày của gia đình ông Robert Ciccolo.
 
“Chúng tôi rất buồn và thất vọng về việc làm của Alexander. Dù vậy việc bắt giữ Alexander là cần thiết để tránh mối đe dọa với người dân và lực lượng an ninh. Tuy nhiên, tôi mong muốn mọi người tôn trọng sự riêng tư và nỗi đau của gia đình”, ông Robert viết.
 
Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey đã khen ngợi nỗ lực của FBI cũng như các đơn vị an ninh khác, đồng thời khẳng định những vụ bắt giữ như vậy đã giúp FBI phá nhiều âm mưu đánh bom, gây thiệt hại và reo rắc nỗi kinh hoàng cho nước Mỹ. Tuy nhiên, đã không có bất cứ vụ việc đáng tiếc nào xảy ra trong ngày lễ trọng đại này của nước Mỹ.
 
Một nguồn tin từ FBI cho biết, cơ quan này đã bắt giữ hơn 10 người bị cáo buộc có liên quan hoặc có tư tưởng ủng hộ tổ chức nhà nước Hồi giáo IS. Trước đó, FBI và Bộ an ninh nội địa Mỹ đã lên tiếng cảnh báo rất có thể các nhóm khủng bố sẽ tấn công nước Mỹ trong ngày độc lập 4/7 năm nay. Tuy nhiên, đã không có bất cứ vụ việc đáng tiếc nào xảy ra trong ngày lễ trọng đại này của nước Mỹ.
 
Lời cảnh báo của cơ quan an ninh Mỹ được phát đi, sau khi các nguồn tin tình báo đều chỉ ra rằng, lãnh đạo nhóm khủng bố IS đã đưa ra lời hiệu triệu, kêu gọi các thành viên hoặc bất cứ ai có cùng tư tưởng Hồi giáo cực đoan, thay mặt chúng tiến hành các vụ bạo loạn, tấn công khủng bố trên đất Mỹ. Ông James Comey gọi đây là “hiệu ứng chủ nghĩa khủng bố dựa vào đám đông” và đánh giá cách thức kêu gọi của IS hết sức nguy hiểm.
 
Điều hết sức lo ngại là tài khoản Twitter của nhóm khủng bố IS có tới hơn 21.000 người theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên từ tổ chức này. “Với số lượng người quan tâm đông đảo như vậy, IS rất dễ dàng lôi kéo, tuyển mộ bất cứ ai muốn theo chúng”, ông James Comey nhận định.
 
FBI cũng cho biết, những thành viên mới được nhóm khủng bố IS tuyển mộ sẽ được chúng cung cấp cách thức mã hóa thông tin khi trao đổi. Điều đó đang gây ra vô vàn khó khăn cho việc phát hiện và ngăn chặn âm mưu khủng bố.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc