Bất mãn, lữ đoàn xe tăng Ukraine thách thức Tổng thống

08:41, 14/07/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Petro Poroshenko đã nhận được tối hậu thư từ một lữ đoàn xe tăng của Lực lượng Vũ trang Ukraine, theo đó lực lượng này tuyên bố sẽ không thực thi nhiệm vụ của mình, bất tuân mệnh lệnh từ Tổng thống cho đến khi Bộ Chỉ huy chấn chỉnh lại trật tự trong quân đội.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lực lượng binh lính thuộc lữ đoàn xe tăng số 17 đã quay một video trong đó họ tuyên bố sẽ không tuân theo bất kỳ lệnh nào hay chỉ đạo nào từ cấp trên cho đến khi những yêu cầu của họ được đáp ứng.
 
“Chúng tôi sẵn sàng giải ngũ nhưng nếu trong trường hợp lính đặc nhiệm tìm cách thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào phía chúng tôi thì họ sẽ phải vấp phải đòn phản công mạnh mẽ của chúng tôi”, các binh lính thuộc lữ đoàn xe tăng số 17 cảnh báo.
 
Lữ đoàn xe tăng số 17 đã liệt kê ra tất cả những vấn đề mà họ nhìn thấy trong quân đội và miêu tả đó là “sự sỉ nhục”. Không có hoạt động luân phiên nào diễn ra trong suốt một năm qua. Tướng lĩnh chỉ huy đơn giản là phớt lờ nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, bỏ rơi binh lính và đi nghỉ.
 
Các binh lính cũng không được cung cấp hậu cần và mọi thứ họ nhận được đều là từ lực lượng tình nguyện. “Hãy nhìn xem, chúng tôi đang mặc gì đây. Chúng tôi trông giống như những kẻ lang thang”, các binh lính nói. Quần áo mà lực lượng binh lính thuộc lữ đoàn số 7 có được đều là do người dân địa phương đóng góp và tất cả đều không giống với bộ quân phục. Một số binh lính phải bỏ tiền của bản thân ra để mua quân phục.
 
"Chúng tôi không quan tâm đến giới tướng lĩnh chỉ huy, đúng như cách họ chẳng quan tâm gì đến chúng tôi. Tất cả mệnh lệnh của họ sẽ bị phớt lờ và chúng tôi sẽ không giao nộp vũ khí”, một trong những binh lính xuất hiện trong đoạn clip nhấn mạnh.
 
Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ bất chấp những tuyên bố được đưa ra từ giới chức cầm quyền ở Ukraine. Hồi tháng Ba, còn một nửa số binh lính dự định ở lại quân đội nhưng hiện tại, con số này là 0.
 
Tờ Pravda.Ru từ dẫn một tuyên bố của ông Aleksandr Lapko – Đại sứ NATO tại Ukraine, trong đó ông này nói rằng tình trạng tham nhũng trong quân đội Ukraine đang lên đến đỉnh điểm. Thỉnh thoảng, binh lính thậm chí còn phải trả tiền để có được vũ khí, đạn dược khi họ được huy động.
 
Trước đó, có tin quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng đào ngũ ồ ạt khi có đến gần 30% binh lính được gọi nhập ngũ trong đợt đầu tổng động viên đã rời bỏ vị trí của họ.
 
Máu lại đổ ở miền đông Ukraine
 
Trong khi nội bộ quân đội Ukraine đang rối loạn thì tình hình miền đông nước này đang có chiều hướng xấu đi.
 
Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk hôm qua (13/7) đã đưa ra lời cáo buộc, lực lượng an ninh Ukraine đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn 38 lần trong 24 giờ qua, trong đó có cả những vụ vi phạm liên quan đến vũ khí hạng nặng.
 
"Phía Ukraine đã vi phạm lệnh ngừng bắn 38 lần trong 24 giờ trước đó. Kẻ thù tiếp tục sử dụng pháo binh”, hãng tin Donetsk dẫn lời Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho hay.
 
10 khẩu pháo và 35 xe tăng đã khai hỏa cùng với 64 quả mìn có đạn cỡ 82mm và 120mm. Vũ khí chống tăng, máy phóng lựu đạn và vũ khí hạng nhẹ cũng được sử dụng, Bộ Quốc phòng nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho hay.
 
Sân bay Donetsk và khu vực Spartak bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Quân đội Ukraine cũng bắn phá ác liệt hai quận Kievsky và Petrovsky districts của Donetsk cũng như thành phố Gorlovka cùng với các khu dân cư Vasilyevka, Belaya Kamenka và Kalinovka.
 
2 binh lính Ukraine, một thành viên của quân ly khai miền đông và một dân thường đã thiệt mạng trong 24 giờ xảy ra các cuộc giao tranh, đụng độ ở miền đông Ukraine, quân đội Ukraine và lực lượng ly khai hồi cuối tuần đều cho biết như vậy.
 
"Chúng tôi đã mất hai binh lính trong các cuộc giao tranh và hành động khiêu khích. 5 người khác bị thương”, phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko cho các phóng viên biết khi tố cáo về việc quân ly khai bắn phá ác liệt bất chấp lệnh ngừng bắn 4 tháng tuổi.
 
Trong khi đó, lãnh đạo lực lượng ly khai miền đông - ông Eduard Bassurin cáo buộc, những phát đạn được bắn ra từ phía quân đội Ukraine đã giết chết một thành viên trong lực lượng của họ và một dân thường.
 
Phát ngôn viên quân đội Ukraine Lysenko cáo buộc lực lượng ly khai sử dụng 10 lần loại khẩu pháo có cỡ nòng trên 100mm. Những vũ khí hạng nặng như thế này theo thỏa thuận Minsk là phải được rút ra khỏi vùng chiến sự.
 
Ông Lysenko tố cáo, hỏa lực được phóng đi từ khu vực xung quanh sân bay Donetsk – nơi đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai kể từ hồi tháng 1. Cho đến thời điểm này, sân bay Donetsk vẫn là điểm nóng hàng đầu ở vùng chiến sự miền đông Ukraine.
 
Những tố cáo qua lại trên giữa giới chức Kiev và lực lượng ly khai cho thấy, hai bên tiếp tục cáo buộc, đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Đây là điều thường xuyên xảy ra trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 1 năm qua ở miền đông Ukraine. Và người ta cũng chẳng thể kiểm chứng được tính xác thực của những lời cáo buộc, tố cáo qua lại giữa hai phe đối địch ở Ukraine. Chỉ biết rằng, tình hình miền đông Ukraine đang đi theo chiều hướng xấu, có nguy cơ phá vỡ lệnh ngừng bắn mong manh được ký kết và thực thi từ hồi tháng 2.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc