Chính khách quyến rũ chết người của Ba Lan bênh Putin

11:40, 05/05/2015
|

(VnMedia) - Nữ ứng cử viên tổng thống của Đảng Liên minh Cánh tả Dân chủ của Ba Lan - bà Magdalena Ogorek cáo buộc Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski đã phá hỏng mối quan hệ giữa Moscow và Warsaw.
 

Ảnh minh họa

Nữ ứng cử viên tổng thống của Đảng Liên minh Cánh tả Dân chủ của Ba Lan – bà Magdalena Ogorek


"Lời cáo buộc chính của tôi nhằm vào Tổng thống Ba Lan liên quan đến sự sụp đổ hoàn toàn của mối quan hệ Nga-Ba Lan", bà Ogorek cho tờ tạp chí hàng tuần Wprost biết.
 
Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski trước đó hôm Chủ nhật (3/5) đã phát biểu rằng, lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở Nga sắp tới là hành động “phô trương sức mạnh”, là “một biểu tượng của thế giới bất ổn”. Theo ông Komorowski, Quảng trưởng Đỏ một lần nữa sẽ trở thành “một quảng trường xe tăng”.
 
Nhận xét về những phát biểu của Nhà lãnh đạo Ba Lan, nữ chính khách xinh đẹp Ogorek cho rằng: "cách thức những tuyên bố được giới chức Ba Lan đưa ra từ văn phòng tổng thống nhằm vào Nga đang gây ra sự bất bình, khó chịu của mọi người”.
 
Hơn nữa, theo bà Ogorek, giới chức cầm quyền ở Ba Lan nên nghĩ đến việc bảo đảm cho hệ thống an ninh quốc gia.
 
"Chúng ta có cần phải nhảy lên hàng đầu để khiêu khích, gây chiến với một cường quốc hạt nhân? Những bằng cách nào? Chúng ta đã mua các trực thăng mà không có hệ thống phòng vệ. Liệu những chiếc trực thăng đó có thể hạ gục bất kỳ binh lính nào hay không. Chúng ta mua các tên lửa Patriot, nhưng chúng ta sẽ chỉ nhận được 2 tên lửa loại này trong thời gian trước mắt, phần còn lại chỉ được chuyển giao vào năm 2022-2025", bà Ogorek cho hay.
 
Vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan sẽ diễn ra vào ngày 10/5. 11 ứng cử viên đang tham gia vào cuộc đua này. Giới phân tích chính trị dự đoán đương kim Tổng thống Komorowski có nhiều cơ hội giành chiến thắng nhất.
 
Bà Magdalena Ogorek, 35 tuổi, là một nhân vật của công chúng, một nhà sử học và là một Tiến sĩ. Bà Ogorek cũng nổi tiếng trên một loạt chương trình truyền hình của Ba Lan. Nữ chính khác có vẻ đẹp quyến rũ chết người này xuất hiện lần đầu tiên trên chính trường là vào năm 2011. Tuy nhiên, khi đó, bà đã không thành công trong cuộc đua giành một ghế trong Quốc hội Ba Lan. Tuy nhiên, Đảng Liên minh Cánh tả Dân chủ của Ba Lan đã quyết định mạo hiểm với bà Ogorek khi quyết định chọn bà làm ứng cử viên tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới. Lãnh đạo Đảng Liên minh Cánh tả Dân chủ Ba Lan miêu tả chiến dịch này là “một biểu tượng của sự thay đổi” và nó giúp “mở cánh cửa của nền chính trị Ba Lan cho một thế hệ người Châu Âu trẻ hơn”.
 
Theo những phát biểu trước đây của bà Ogorek, nữ chính khách này tin rằng, chính sách đối ngoại của Ba Lan hiện giờ đối với Nga là “sai lầm”. Bà Ogorek tuyên bố, nếu được bầu làm Tổng thống và được mời đến thủ đô Moscow, bà sẽ chấp nhận lời mời này.
 
Mới đây, Tổng thống và Thủ tướng Ba Lan đều nhất loạt từ chối tham dự lời mời đến tham dự lễ diễu binh hoành tráng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức ở thủ đô Moscow của Nga vào ngày 9/5 tới. Lý do mà giới chức Ba Lan đưa ra là do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Ba Lan là một nước thành viên NATO có chung biên giới với Nga và Ukraine. Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga. Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan cũng thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine.
 
“EU không nên trở lại cuộc đối đầu thời Chiến tranh Lạnh với Nga”
 
Trong một diễn biến khác có liên quan đến Nga, Thủ tướng Italia Matteo Renzi hôm qua đã phát biểu rằng, ông tin là mối quan hệ giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Nga không nên trở lại cuộc đối đầu thời Chiến tranh Lạnh.
 
"Một mặt, rõ ràng Nga nên tôn trọng Ukraine và sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Mặt khác, Châu Âu không nên quay trở lại cuộc đối đầu tương tự như thời Chiến tranh Lạnh trong mối quan hệ với nước láng giềng lớn của mình”, Thủ tướng Italia đã không ngần ngại phát biểu như vậy tại Milan.
 
Theo lời ông Renzi, EU nên tập trung vào việc phát triển một chiến lược xây dựng mối quan hệ với Nga trong trung hạn và dài hạn thay vì chỉ nghĩ về những vấn đề hiện nay, trong đó có các biện pháp trừng phạt, ông Renzi nói.
 
"Không nói đến các biện pháp trừng phạt, câu hỏi về việc Châu Âu muốn xây dựng loại quan hệ nào cũng như Châu Âu có ý định xây dựng mối quan hệ với Nga như thế nào xét về mặt chiến lược, ví dụ như trong cuộc chiến chống khủ bố và trong việc đối phó với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng ở những nước có gắn với Nga, như Ukraine, nên là chủ đề chính trong các cuộc thảo luận của chúng ta", ông Renzi phát biểu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc