Putin bật mí về quá khứ đau thương của gia đình

07:03, 05/05/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống đầy quyền lực và kiêu hãnh của nước Nga - ông Vladimir Putin mới đây đã tâm sự về chuỗi ngày đầy đau thương, mất mát của gia đình ông trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II trong một bài viết được đăng tải trên tạp chí Pioneer.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


"Nói thật, cha tôi không hề muốn động chạm đến chủ đề đó... Tôi thường nghe người lớn tâm sự, chia sẻ về những kỷ niệm của họ. Chính từ những cuộc trò chuyện của người lớn đó mà tôi đã có được những thông tin và hiểu được về cuộc chiến tranh cũng như mọi thứ xảy ra đối với gia đình tôi mặc dù chỉ thỉnh thoảng họ mới nói trực tiếp với tôi về những câu chuyện chiến tranh", ông Putin đã viết như vậy.
 
Cha của Tổng thống Putin - ông Vladimir đã được gọi vào Lực lượng Hải quân vào những năm 1930 và ông trở thành một người lính thuỷ làm việc trên tàu ngầm ở thành phố cảng Sevastopol của Nga. Ông Vladimir đang làm việc tại một nhà máy quân sự ở Leningrad (St. Petersburg hiện giờ) khi phát xít Đức tấn công Liên Xô năm 1941. Cha của ông Putin đã tình nguyện ra chiến trường và đã bị thương nặng ở chân trong một cuộc tấn công.
 
"Vết thương đó rất nặng. Ông ấy đã phải sống chung cả cuộc đời với những mảnh vỡ của đạn pháo nằm trong chân của mình và chúng không thể lấy ra được … Bác sĩ đã phải để những mảnh đạn ở chân của ông ấy để không làm vỡ xương”.
 
Trong khi cha của Tổng thống Putin đang chiến đấu ở chiến trường thì anh trai của ông được đưa đến một trại trẻ mồ côi để sơ tán khỏi cuộc bao vây ở Leningrad. Tuy nhiên, anh trai của Tổng thống Putin đã chết vì bệnh bạch hầu ở đó. Cha của ông Putin đã trở về nhà và thấy vợ của mình – bà Maria nằm liệt giường và đang thoi thóp. Ông đã chăm sóc bà khoẻ lại và bố mẹ của Tổng thống Putin đã sống được đến cuối những năm 80.
 
Cha của Tổng thống Putin có một gia đình lớn nhưng giống như hầu hết người dân Nga khác, nhiều họ hàng của họ đã thiệt mạng trong chiến tranh. "Cha tôi có 6 anh em trai nhưng 5 trong số này đã thiệt mạng. Đó là một thảm hoạ đối với gia đình. Mẹ cũng mất rất nhiều họ hàng. Tôi là một đứa trẻ được sinh ra muộn màng. Bà sinh tôi khi đã 41 tuổi”, Nhà lãnh đạo Nga cho hay.
 
"Bất chấp mọi nỗi đau khổ, thảm kịch và buồn đau đó, họ không hề nuôi dưỡng lòng hận thù đối với kẻ thù. Điều này thật khó hiểu đối với tôi. Thực sự, tôi vẫn không hiểu … Mẹ là một người rất tốt bụng, nhân hậu và hiền lành … Bà nói: 'Làm sao con có thể căm thù những người lính Đức được? Họ là những người bình thường và cũng đã thiệt mạng trong chiến tranh... Làm sao con có thể đổ lỗi cho họ? Họ cũng là những người công nhân chăm chỉ như chúng ta. Chỉ là họ đã bị đưa ra chiến đấu trên chiến trường", ông Putin kể lại.
 
Tổng biên tập tạp chí Pioneer – ông Andrei Kolesnikov miêu tả bài viết của ông chủ điện Kremlin là “rất thật, chân thành và thân tình, thậm chí là quá thân tình. Rõ ràng, chủ đề này đánh đúng vào tình cảm của Tổng thống Vladimir Putin".
 
Nga sẽ tổ chức một lễ diễu binh hoành tráng nhất lịch sử hiện đại để kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức vào ngày 9/5 tới. Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng ở Ukraine, giới lãnh đạo phương Tây tỏ ra hờ hững với buổi lễ trọng đại và đầy ý nghĩa này.
 
Phương Tây hờ hững, Nga vẫn ăn mừng
 
Trong một động thái được cho là nhằm trừng phạt Nga vì cái gọi là “sự can thiệp” của nước này vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine, hàng loạt các nhà lãnh đạo phương Tây đã tẩy chay buổi lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga.  
 
Hành động của phương Tây khiến nhiều người dân Nga bất bình bởi họ cho rằng phương Tây đã không trân trọng và biết ơn trước những hy sinh, mất mát to lớn mà Liên Xô phải hứng chịu khi đứng lên chiến đấu chống lại phát xít Đức để bảo vệ thế giới.
 
Ước tính có đến 27 triệu người lính Hồng quân và người dân Liên Xô thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II. Chiến thắng vĩ đại của Liên Xô trước phát xít Đức là niềm tự hào to lớn của người dân Nga.
 
Ngày Chiến thắng luôn luôn đưa người dân Nga ở mọi tầng lớp, không phân biệt đảng phái chính trị, xích lại gần nhau. “Đó là ngày của chiến thắng vinh quang, ngày thể hiện sự tôn kính cao nhất cho một thế hệ của những người chiến thắng”, Tổng thống Putin không giấu nổi niềm tự hào và hãnh diện khi phát biểu như vậy.
 
Vì thế, bất chấp sự hờ hững của phương Tây, người Nga vẫn tự hào, kiêu hãnh và vui mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng. Họ tuyên bố, Ngày Chiến thắng trước hết là ngày lễ lớn trọng đại của nhân dân Nga và họ hoan nghênh những ai muốn đến chia vui. Việc phương Tây tẩy chay Ngày Chiến thắng sẽ không làm ảnh hưởng đến niềm vui sướng, tự hào của họ. Đúng vậy, Nga sẽ tổ chức một lễ diễu binh hoành tráng nhất từ trước đến nay trong lịch sử hiện đại của mình để kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Hơn 15.000 binh sĩ Nga và binh sĩ nước ngoài sẽ diễu binh cùng với những vũ khí tối tân nhất, thiện chiến nhất của Nga trên Quảng trường Đỏ.
 
Dù thiếu vắng những nhà lãnh đạo phương Tây như Tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Anh Cameron, Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Hollande.., lễ diễu binh của Nga vẫn được đón chào hàng loạt nguyên thủ quốc gia của các nước khác như Việt Nam, Trung Quốc, Cuba, Ấn Độ, Nam Phi...


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc