Lại nháo nhào vì tàu chiến, tàu ngầm Nga

16:14, 04/05/2015
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Quốc gia Latvia vừa mới đây nói rằng họ đã phát hiện hai chiếc tàu quân sự và một tàu ngầm của Nga ở gần biên giới nước họ.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Các tàu chiến Nga được phát hiện ở khu vực đặc quyền kinh tế của Latvia, cách biên giới nước này khoảng 5 dặm (hơn 8km), tuyên bố của cơ quan báo chí thuộc quân đội Latvia đã cho biết như vậy.

 

Lực lượng Vũ trang Quốc gia Latvia xác định những tàu mà họ phát hiện gồm một tàu đổ bộ thuộc Dự án 775 (NATO gọi là tàu Ropucha), một tàu hộ tống nhỏ lớp Parchim (được biết đến ở Nga là thuộc Dự án 1331M) và một tàu ngầm Paltus chạy bằng diesel-điện thuộc Dự án 877 được NATO gọi là lớp Kilo.

 

Lực lượng Vũ trang Quốc gia Latvia cũng tuyên bố phát hiện một máy bay vận tải quân sự Antonov An-22 của Nga bay tuần tra gần biên giới của họ.

 

Đây không phải là lần đầu tiên Latvia đưa ra những cáo buộc như trên. Trước đó, hồi tháng 3, quân đội Latvia từng cho biết, một tàu chiến và hai tàu ngầm Nga đã tiếp cận sát biên giới của Latvia . Hồi tháng 4, một tàu chiến và một tàu ngầm Nga cũng bị tố lượn lờ gần lãnh hải của Latvia .

 

Lời cáo buộc trên được Latvia đưa ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Hải quân Phần Lan thả bom vào một vật thể lạ nằm dưới nước nghi là một tàu ngầm lạ xâm nhập vào ngoài khơi bờ biển Helsinki. Phần Lan cho rằng, đó là một tàu ngầm của Nga.

 

"Trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giám sát sự toàn vẹn lãnh thổ của Phần Lan, Hải quân đã phát hiện ra một vật thể lạ nằm dưới nước vào khoảng giữa trưa theo giờ địa phương (tức 4h chiều theo giờ Việt Nam ). Vật thể lạ này nằm trong vùng lãnh hải của Phần Lan, gần sát với biên giới nằm ngay bên ngoài Helsinki . Lần thứ hai Hải quân Phần Lan phát hiện ra vật thể lạ đó là vào buổi đêm và Phần Lan đã thả bom phá tàu ngầm hạng nhẹ như một lời cảnh báo vào lúc 3h sáng”, Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết trong một tuyên bố.

 

Hai vụ việc trên diễn ra chỉ vài tháng sau khi Lực lượng Vũ trang Thụy Điển cho biết họ đã truy tìm bất thành trong một tuần một thứ mà họ tin là một tàu ngầm nước ngoài ở vùng lãnh hải gần thủ đô Stockholm sau nhiều lần phát hiện vật thể này.

 

Tuy nhiên, quân đội Thụy Điển sau đó điều tra và kết quả thật đáng kinh ngạc khi vật thể lạ mà họ nghi là tàu ngầm Nga thực chất lại là một chiếc tàu của chính Thụy Điển.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc