Ba Lan khiêu khích Nga chưa từng có

11:18, 04/05/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Ba Lan khiến Nga nổi giận đùng đùng khi công khai chỉ trích lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ Quốc vĩ đại của nhân dân Nga.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Ba Lan


Phát biểu gây sốc của Tổng thống Ba Lan

 
Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski hôm qua (3/5) đã có phát biểu gây sốc khi tuyên bố rằng lễ diễu binh ở thủ đô Moscow vào ngày 9/5 tới là hành động “dương oai diễu võ” và là một biểu tượng của “thế giới bất ổn, không yên bình”, hãng tin Itar-Tass đưa tin.
 
Theo ông này, Ba Lan nên ghi nhớ những bài học trong lịch sử và không nên tự đánh lừa mình rằng nước này sẽ không phải đối mặt với bất kỳ mối hiểm nguy nào.
 
"Chẳng bao lâu nữa, vào ngày 9/5 tới, Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow sẽ biến thành một quảng trường xe tăng. Những đơn vị gần đây tấn công nước láng giềng Ukraine ngay trước mắt chúng ta cũng như toàn thể thế giới sẽ phô trương sức mạnh trong dịp này. Đã từ lâu rồi không xảy ra một cuộc xung đột quân sự ở gần sát biên giới Ba  Lan như bây giờ. Mọi người nên ghi nhớ rằng trong cuộc diễu binh quân sự, phô trương sức mạnh này, chúng ta không phải đang nói về lịch sử mà là nói về hiện tại, tương lai. Đó là hình ảnh của thế giới ngày nay – một thế giới bất ổn và không yên ổn. Trong bối cảnh như thế này, chúng ta cần phải củng cố an ninh của Ba Lan”, ông Komorowski đã nói như vậy.
 
Vị Tổng thống Ba Lan còn nói thêm rằng: "Vị trí địa chính trị của Ba Lan luôn rất khó khăn bởi chúng ta bị kẹp giữa Đông và Tây. Đó là lý do tại sao chúng ta nên ghi nhớ kinh nghiệm lịch sử đau thương và củng cố sức mạnh, dựa vào sự đoàn kết, đồng thuận ở bất kỳ nơi nào có thể. Thế giới ngày nay đem đến những mối đe doạ và đó là lý do tại sao việc hiện đại hoá hơn nữa đất nước là điều vô cùng quan trọng. Cùng với đó, chúng ta phải củng cố mối quan hệ với phương Tây bằng cách mở rộng sự hội nhập Châu Âu và tích cực tham gia vào NATO”.
 
Nga nổi giận phản pháo
 
Giới chức Nga tức giận chỉ trích gay gắt những phát biểu của Tổng thống Ba Lan cho rằng lễ diễu binh hoành tráng sắp tới ở thủ đô Moscow là “hành động dương oai diễu võ”. Moscow nhắc ông Komorowski rằng chính Liên Xô đã giải phóng đất nước Ba Lan khỏi tay phát xít Đức.
 
Đề cập đến phát biểu của Tổng thống Ba Lan về việc Quảng trường Đỏ sắp biến thành quảng trường xe tăng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc tế của Hạ viện Nga Leonid Kalashnikov đã thẳng thừng cho biết, chính xe tăng Nga đã giúp giải phóng đất nước Ba Lan trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II.
 
"Nếu không phải nhờ vào những chiếc xe tăng mà Tổng thống Ba Lan nói đến thì đất nước Ba Lan đã không còn tồn tại trên bản đồ thế giới. Tôi phải nhắc các bạn nhớ rằng, theo kế hoạch của phát xít Đức, Ba Lan được hoạch định là một phần lãnh thổ mà Đức chuẩn bị để dành cho những người Đức tái định cư. Những dân tộc khác sẽ bị đuổi khỏi vùng đất này và bị tiêu diệt. Và chỉ nhờ những chiếc xe tăng của Nga mà Ba Lan mới có được tự do và chủ quyền”, ông Kalashnikov nhấn mạnh.
 
Cách đây 10 năm và thậm chí hồi năm ngoái, Ba Lan vẫn không xem các cuộc diễu binh của Nga theo cách này bởi “một cuộc diễu binh không phải là hành động phô trương sức mạnh. Đó là một lời nhắc nhở rằng, thật không may khi bạo lực vẫn tồn tại ở thế giới này và các lực lượng vũ trang cần phải bảo vệ đất nước khỏi bạo lực”, ông Kalashnikov phát biểu.
 
Bằng cách đưa ra một tuyên bố như vậy, giới chức Ba Lan tái khẳng định cam kết của họ trong việc tiếp tục có thái độ, lời nói thù địch với Nga, Chủ tịch Uỷ ban Hội đồng Liên bang về Hiến pháp Nga – ông Andrei Klishas cho biết.
 
Theo ông Klishas, Tổng thống Ba Lan Komorowski không nên quên rằng, chính Quân đội Liên Xô đã giải phóng Ba Lan khỏi tay phát xít Đức. "Tuy nhiên, rõ ràng, thực tế này không phù hợp với câu chuyện về một ‘Châu Âu tự do’ mà Ba Lan tự coi mình là một phần của nó”, vị quan chức Nga nói thêm.
 
Trong khi đó, người đứng đầu Uỷ ban Đối Ngoại Duma Quốc gia Nga (Quốc hội Nga) – ông Alexei Pushkov đã không ngại ngần lên tiếng chế giễu, mỉa mai những phát biểu của Tổng thống Ba Lan về lễ diễu binh của Nga.
 
Ông Pushkov nói: "Nếu mọi người lắng nghe Warsaw sẽ thấy, một ngày nào đó những người lái xe mô tô của Nga đe doạ an ninh của Ba Lan và ngày khác là lễ diễu binh của chúng tôi đe doạ an ninh của họ”.
 
Ba Lan là một nước thành viên NATO có chung biên giới với Nga và Ukraine. Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga. Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan cũng thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc