Sốc nguyên nhân vụ dẫm đạp đẫm máu ở Trung Quốc

20:07, 01/01/2015
|

(VnMedia) - Vụ dẫm đạp đẫm máu cướp đi sinh mạng của ít nhất 36 người ngay trong lễ đếm ngược đón chào năm mới ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc được cho có thể xuất phát từ nguyên nhân những tờ tiền giả được thả xuống từ một tòa nhà cao tầng và người ta đã tranh nhau nhặt tiền, giới chức địa phương cho biết.


>> Dẫm đạp lên nhau dịp năm mới, 35 người chết

 

Ảnh minh họa

Hiện trường vụ dẫm đạp đẫm máu ở Thượng Hải


Chính quyền ở thành phố thương mại rực rỡ bậc nhất Trung Quốc cho hay, đám đông người dân bắt đầu dẫm đạp lên nhau ở Quảng trường Chen Yi thuộc khu vực Bund ngay trước nửa đêm – thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Với ít nhất 36 người thiệt mạng, đây là thảm họa tồi tệ nhất ở thành phố Thượng Hải kể từ sau vụ 58 người chết trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một tòa nhà chung cư năm 2010.

 

Nguyên nhân gây ra vụ dẫm đạp hỗn loạn và đẫm máu trên vẫn đang được xác minh nhưng báo chí Trung Quốc và các nhân chứng khẳng định, thảm họa này ít nhất có phần nguyên nhân xuất phát từ việc mọi người tranh nhau nhặt những tờ tiền giả giống đồng đô la được ai đó ném xuống từ một tòa nhà cao tầng cạnh đó.

 

Một người đàn ông đưa một trong 47 người bị thương đến bệnh viện cấp cứu đã kể lại rằng, có ai đó đã ném những tờ tiền giả từ một quá bar gần đó. Mọi người bắt đầu tranh nhau chen lấn, xô đẩy để nhặt tiền và kết quả là vụ dẫm đạp kinh hoàng xảy ra, nhân chứng xưng họ là Wu cho biết.

 

Cui Tingting, 27 tuổi, cho biết cô đã nhặt được một số tờ tiền nhưng đã ném ngay đi sau đó khi phát hiện đó toàn là tiền giả. "Thật quá dã man, ác độc. Những người ở ngay trước chúng tôi đã ngã xuống đất và người khác đã dẫm đạp lên họ", Cui cho hay.

 

Đài truyền hình quốc gia dẫn lời các nhân chứng khác cho biết, tiền giả đã được thả xuống giống như “tuyết rơi”.

 

Cảnh sát Thượng Hải cho hay, họ chưa thể xác minh xem liệu có phải tiền giả là nguyên nhân gây ra thảm họa đầu năm kinh hoàng ở thành phố này hay không. Giới chức Thượng Hải cho biết họ đang tiến hành điều tra và đề nghị người dân hãy kiên nhẫn chờ đợt kết quả điều tra.

 

Quán bar được cho là nơi tiền giả được thả xuống đã đóng cửa trong ngày hôm nay (1/1) mặc dù những dấu hiệu của một bữa tiệc diễn ra đêm trước đó vẫn có thể được nhìn thấy qua lớp cửa kính khi trên mặt sàn la liệt rác.

 

Những người ở trong quán bar không mở cửa khi phóng viên đến tiếp xúc tìm hiểu vụ việc.

 

Một nhân chứng khác tự xưng là Wei cho hay, còn một vấn đề khác ngoài những tờ tiền giả ở khu vực xảy ra vụ dẫm đạp, đó là mọi người chen nhau trèo lên khu vực bục nổi để nhìn ra dòng sông. Hãng tin Tân Hoa xã đưa tin, nhiều người đã bị dẫm đạp lên người sau khi ngã xuống từ bục nổi nói trên.

 

"Chúng tôi bị mắc kẹt ở giữa và nhìn thấy một số cô gái ngã xuống. Họ gào thét. Sau đó mọi người bắt đầu tiếp tục ngã xuống, từng hàng, từng hàng”, nhân chứng Yin chưa hết bàng hoàng kể lại.

 

Một số tờ báo Trung Quốc đã chỉ trích chính quyền địa phương về vụ việc trên. Đáp lại, chính quyền thành phố Thượng Hải cho biết, họ không nghĩ rằng lại có nhiều người xuất hiện ở khu vực Bund như vậy bởi năm nay họ không tổ chức lễ đón chào năm mới chính thức ở đây.

 

Báo chí Trung Quốc cho hay, nhiều trong số nạn nhân thiệt mạng và bị thương là các sinh viên, trong đó có đến 28 nạn nhân thiệt mạng là nữ giới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc