Hàng loạt tin dữ ập xuống ngày đầu năm 2015

20:06, 01/01/2015
|

(VnMedia) - Một đám cưới đẫm máu ở Afghanistan, một cơn bão cướp đi sinh mạng của 54 người ở Philippines, một trận hỏa hoạn thiêu cháy 2.000 ngôi nhà ở Philippines và một vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 6 sinh viên thiệt mạng ở Ấn Độ là những tin dữ mà thế giới phải đón nhận ngay trong ngày đầu năm mới 2015.

 

Ảnh minh họa

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở Philippines


Đám cưới đẫm máu

 

Một quả rocket được bắn đi trong cuộc giao tranh giữa lực lượng Taliban với các binh lính Afghanistan đã biến một đám cưới vui vẻ, hạnh phúc thành một chiến trường đẫm máu. Ít nhất 26 người đã thiệt mạng, giới chức địa phương cho biết. Đây là một tin đáng buồn ngay trong ngày cuối cùng của năm khi thế giới đang hồi hộp, náo nức chào đón năm mới với hy vọng về một năm bình an, hạnh phúc và thịnh vượng đang đợi ở phía trước.

 

Vụ việc trên được xem là một cái kết ảm đạm cho một năm chứng kiến quân đội Mỹ chấm dứt sứ mệnh của họ trong cuộc chiến kéo dài suốt 13 năm qua nhằm chống lại Taliban.

 

Quả rocket đã rơi trúng xuống một ngôi nhà ở quận Sangin, phía nam tỉnh Helman – nơi các lực lượng an ninh Afghanistan đang chiến đấu chống lại lực lượng Taliban trong suốt 6 tháng qua kể từ khi quân Mỹ rút khỏi khu vực.

 

Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát – ông Fareed Ahmad Obaid cho biết, quả rocket không chỉ cướp đi sinh mạng của 26 người mà còn làm bị thương ít nhất 45 người khác. Trong khi đó, ông Bashir Ahmad Shakir – một thành viên hội đồng tỉnh, đưa ra con số cao hơn với số người thiệt mạng lên tới 30 người và số người bị thương là 60 người.

 

Ông Abdul Haleem - chú họ của cô dâu – người đang chủ trì hôn lễ, cho biết 9 đứa trẻ đang mất tích sau khi quả rocket rơi xuống gia đình họ đúng thời điểm khách khứa đang đợi ở ngoài để chờ cô dâu đến.

 

"9 đứa trẻ vẫn đang mất tích. Tôi chỉ thu thập được các bộ phận thi thể. Tôi không biết đó có phải là những đứa con của tôi hay của người nào đó”, ông Haleem lo sợ cho hay.

 

Hôm qua – 31/12/2014 đánh dấu ngày cuối cùng trong nhiệm vụ chiến đấu của Mỹ và NATO ở Afghanistan . NATO và Mỹ đã bắt đầu chiến dịch cuộc tấn công vào Afghanistan và lật đổ chính quyền Taliban sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001. Sau khi quân Mỹ và NATO rút đi, lực lượng 350.000 quân của Afghanistan chính thức tiếp nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh cho đất nước từ ngày hôm nay (1/1/2015). Cuộc chiến ở Helman được xem là một thử thách đối với quyết tâm của quân đội và cảnh sát – lực lượng đang cầm cự trên chiến trường bất chấp số lượng các cuộc tấn công đang tăng lên và thương vong cũng theo đó tăng lên.

 

2014 là năm đẫm máu nhất trong cuộc chiến đối với quân chính phủ và dân thường với 5.000 binh lính và cảnh sát Afghanistan thiệt mạng. Khoảng 10.000 dân thường mất mạng hoặc bị thương – đây là con số cao nhất kể từ khi Liên Hợp Quốc bắt đầu thống kê số thương vong năm 2008.

 

Ở phần lớn phía nam và đông, quân chính phủ đang phải đương đầu với với lực lượng Taliban mà không có sự trợ giúp của liên quân NATO, Mỹ. Quân Afghanistan đang hứng chịu tổn thất lớn nhưng đã ngăn không cho lực lượng Taliban chiếm được những khu vực lãnh thổ rộng lớn.

 

Bão nhiệt đới ở Philippines : Ít nhất 54 người thiệt mạng

 

Cũng ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, một “thảm họa kép” đã xảy ra ở Philippines . Đó là một trận bão nhiệt đới đáng sợ và một trận hỏa hoạn kinh hoàng.

 

Cơn bão nhiệt đới Jiangmi đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 54 người và làm 13 người khác mất tích, giới chức địa phương cho biết. Trong đó, cơn bão đã giết hại 29 người ở các tỉnh miền trung Samar và Leyte, trong số này có 19 người thiệt mạng trong một trận sạt lở đất bất ngờ ở thành phố Catbalogan.

 

"Chúng tôi không ngờ dòng lũ lớn như vậy. Chúng tôi nghĩ quả đồi nơi xảy ra trận sạt lở đất vững chắc như những tảng đá”, ông Stephany Uy-Tan – thị trưởng thành phố thừa nhận như vậy.

 

Giới chức Philippines cũng thừa nhận, họ có thể cứu sống được nhiều người hơn nữa nếu người dân nhận được nhiều cảnh báo về thời tiết hơn. "Có thể, chúng tôi đã không đưa đủ lời cảnh báo lên các phương tiện truyền thông”, ông Alexander Pama – người đứng đầu Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Thảm họa Thiên nhiên Quốc gia (NDRRMC) cho biết trên đài phát thanh DZMM.

 

Hơn 80.000 người đã được đưa đi sơ tán ở các tỉnh miền nam và miền trung Philippines . Tuy nhiên, một số người dân địa phương từ chối đi sơ tán.

 

Trung bình mỗi năm Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới. Tháng trước, cơn bão nhiệt đới Hagupit đã khiến 18 người thiệt mạng.

 

Hỏa hoạn thiêu trụi 2.000 ngôi nhà

 

Cũng trong sáng nay, một trận hỏa hoạn kinh hoàng ở thành phố Quezon , Philippines đã nuốt trọn 2.000 ngôi nhà và đe dọa gây ra sự phá hủy còn nghiêm trọng hơn nữa, tờ Rappler đưa tin.

 

Ngọn lửa bắt đầu bùng lên từ lúc khoảng 6h45 sáng theo giờ địa phương. Hai người bị thương nhưng tính mạng của họ không bị đe dọa.

 

Theo website tin tức Rappler, khoảng 4.000 người bị ảnh hưởng bởi trận hỏa hoạn kinh hoàng sáng nay. Vụ cháy ở thành phố Quezon  chỉ được kiểm soát sau 3,5 giờ đồng hồ nó bùng lên.

 

Nguyên nhân của vụ cháy trên vẫn chưa được xác định và cảnh sát đang tích cực điều tra.

 

6 sinh viên Ấn Độ thiệt mạng trong tai nạn thảm khốc

 

Một vụ việc tang thương khác cũng đã xảy ra trong rạng sáng ngày hôm nay (1/1) khi 6 sinh viên thiệt mạng trong một tai nạn đường bộ ở bang phía nam Kerala của Ấn Độ, tờ The Times of India đưa tin.

 

6 sinh viên ngành công nghệ-kỹ thuật đang trở về nhà từ bờ biển sau khi tham dự một bữa tiệc đón chào năm mới thì xe của họ đâm vào một chiếc xe tải chạy tốc độ cao ở quân Kollam thuộc bang Kerala. 6 sinh viên này đã thiệt mạng ngay tại hiện trường. Đây là vụ tai nạn quá sức thương tâm và nó thực sự là một tin buồn đối với đất nước Ấn Độ ngay trong ngày đầu tiên đón chào năm 2015.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc