Sốc cảnh thi thể nạn nhân trong máy bay QZ8501

08:07, 03/01/2015
|

(VnMedia) - Sau gần một tuần tìm kiếm các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia, các đội cứu hộ hôm qua (2/1) dù phải vật lộn với những trận mưa gió mùa nhưng đã có một ngày thành công nhất từ trước đến nay trong chiến dịch cứu hộ. Họ đã tìm được gấp ba số thi thể nạn nhân so với những ngày trước. Tuy nhiên, nhiều nhân viên cứu hộ không khỏi sốc khi chứng kiến cảnh một số thi thể vẫn bị kẹt cứng trên ghế ngồi của họ.
 

Ảnh minh họa

Những thi thể đầu tiên được xác định


Trong số 30 thi thể được tìm thấy cho đến nay, có 21 thi thể được tìm thấy trong ngày hôm qua. Nhiều trong số này là do tàu Hải quân Mỹ phát hiện, giới chức Indonesia cho biết.
 
Chiếc Airbus A320 chở theo 162 người đã bị rơi sáng sớm hôm Chủ nhật (28/12) khi đang bay được một nửa đường từ thành phố lớn thứ hai Indonesia – Surabaya đến Singapore. Vài phút trước khi mất liên lạc, viên phi công đã nói với đài kiểm soát không lưu rằng máy bay đang bay gần đến những đám mây nguy hiểm. Phi công đã xin phép được bay ở độ cao cao hơn nhưng bị từ chối vì khi đó giao thông đường không đang dày đặc với 6 máy bay khác đang bay xung quanh chiếc QZ851 vào thời điểm đó.
 
Không rõ chiếc máy bay lao xuống biển vì nguyên nhân gì. Đây là vụ tai nạn đầu tiên của hãng hàng không AirAsia kể từ khi nó bắt đầu hoạt động năm 2001 và nhanh chóng trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng nhất trong khu vực.
 
Ngoài tìm kiếm các nạn nhân, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia – ông Henry Bambang Soelistyo cho biết, các tàu từ Indonesia, Malaysia, Singapore và Mỹ đang cố gắng rà soát vùng đáy biển để xác định các mảnh vỡ và quan trọng nhất là tìm kiếm các hộp đen. Hộp đen sẽ giúp các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc ngay trong những ngày cuối cùng của năm 2014 bởi bộ phận này chứa những thông tin vô cùng quan trọng như nhiệt độ của động cơ, tốc độ thẳng đứng hay tốc độ nằm ngang của máy bay, và thiết bị ghi âm giọng nói sẽ lưu giữ lại những cuộc hội thoại giữa phi công và các âm thanh khác đến từ bên trong buồng lái.
 
Đội tìm kiếm đang sử dụng thiết bị sonar tinh vi nhất và những máy dò kim loại để tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay. Lực lượng cứu hộ hy vọng, khi thân máy bay được xác định, điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ tìm thấy 150 hành khách trong đó cũng như các nhân viên phi hành đoàn, đem đến sự an ủi nhất định cho gia đình các nạn nhân.
 
Gần 100 phương tiện đang được huy động trong chiến dịch tìm kiếm. trong đó có 65 tàu thuyền, 14 máy bay và 19 trực thăng.
 
Ông Toos Saniotoso – một nhà điều tra an toàn hàng không cho biết, các nhà điều tra “đang xem xét mọi khía cạnh” để tìm hiểu nguyên nhân tại sao máy bay rơi. "Từ hoạt động của máy bay, nhân tố con người, khía cạnh kỹ thuận, đài kiểm soát không lưu – tất cả mọi thông tin liên quan đều có giá trị với chúng tôi”.
 
Thời tiết xấu đã cản trở công tác tìm kiếm, cứu hộ trong  những ngày qua và thực tế này đang gây lo ngại. Sáng ngày hôm qua, cả khu vực tìm kiếm bị bao trùm bởi mưa phùn và hôm nay được dựa báo sẽ có mưa, gió lớn cùng với sóng cao lên tới 4m kéo dài đến tận ngày mai (4/1). Sóng biển dữ dội khiến cho các mảnh vỡ bị đánh dạt đi nhiều nơi. Thi thể các nạn nhân cũng trôi đi ngày một xa hơn. Điều đó gây cản trở rất nhiều đến các nỗ lực tìm kiếm cứu hộ.
 
Công tác tìm kiếm cũng trở nên phức tạp hơn bởi thực tế rằng, vào năm 1942, một trong những trận chiến hải quân lớn nhất của Thế chiến II – cuộc chiến ở Biển Java, đã diễn ra ở nơi này. Do trận chiến ác liệt thời đó, Biển Java là một trong những khu vực còn chứa rất nhiều những mảnh vỡ, vì thế trong quá trình tìm kiếm, người ta đã tìm thấy rất nhiều thứ chẳng liên quan đến máy bay mất tích, trong đó có thể còn có cả một chiếc tàu chìm.
 
Đại tá Yayan Sofiyan – chỉ huy tàu chiến Bung Tomo cho hãng tin MetroTV biết, tàu của ông đã tìm cách lôi 7 thi thể từ vùng nước lớn lên trong ngày hôm qua, 5 trong số này vẫn đang được thắt chặt bằng dây an toàn vào ghế của họ.
 
Ông Soelistyo – người chỉ có thể xác nhận hai nạn nhân vẫn bị gắn chặt vào ghế máy bay, cho biết tất cả 30 thi thể đã được tập hơn. Hơn 1/3 trong số này được tìm thấy bởi tàu Hải quân Mỹ - USS Sampson.
 
Máy bay rơi xuống mặt biển vẫn còn nguyên vẹn?

Giới chuyên gia hàng không đều có chung nhận định, việc ngày càng có nhiều hành khách, hành lý và các bộ phận của máy bay được tìm thấy vẫn còn nguyên vẹn khiến người ta nghĩ rằng chiếc máy bay đáp xuống mặt biển vẫn còn nguyên vẹn. Thực tế này cho thấy máy bay gặp nạn có thể do những vấn đề như lỗi kỹ thuật hay chết máy thay vì là máy bay bị vỡ giữa không trung do một vụ nổ hoặc giảm áp suất đột ngột.
 
Ông Soelistyo cam kết sẽ tìm kiếm thi thể “của những người anh em của chúng ta dù bất kỳ điều kiện nào chúng ta phải đối mặt”.
 
4 nạn nhân đầu tiên đã được xác định và đã được trả về cho gia đình của họ, trong đó có một tiếp viên hàng không và một cậu bé 11 tuổi.
 
Sau lễ cầu nguyện ngày hôm qua – ngày thiêng liêng nhất trong tuần của những người Hồi giáo, hơn 200 người đã tụ tập tại một đền thờ Hồi giáo ở Surabaya để tưởng nhớ các nạn nhân.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc